Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria lập chính phủ mới

10:08, 31/08/2020

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa công bố chính phủ mới sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 7 mà Đảng Baath cầm quyền của ông giành chiến thắng áp đảo.

Tổng thống Syria Basharal-Assad vừa công bố chính phủ mới sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 7 mà Đảng Baath cầm quyền của ông giành chiến thắng áp đảo. Nội các do Thủ tướng Hussein Arnous đứng đầu có 29 bộ trưởng, trong đó có hai gương mặt nữ. Các bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ và Thông tin vẫn giữ vị trí của mình.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Hussein Arnous (67 tuổi), nguyên Bộ trưởng Tài nguyên nước từ tháng 6 đã được chỉ định làm Quyền Thủ tướng thay thế ông Emad Khamis, người giữ chức vụ này từ năm 2016. Chính phủ của ông Arnous sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi cuộc nội chiến kéo dài hơn 9 năm qua vẫn chưa kết thúc, kinh tế đất nước khủng hoảng và đồng tiền mất giá.

Trong lúc này, tiến trình hòa giải tại Syria vẫn giậm chân tại chỗ. Ủy ban Hiến pháp Syria (SCC) do LHQ bảo trợ vừa kết thúc phiên họp mới nhất hôm 29-8 ở Geneva, Thụy Sĩ mà chưa đạt được tiến bộ nào. Dù vậy, Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Geir Pedersen cho biết các bên đã tìm thấy điểm chung và mong được gặp lại.

Ủy ban Hiến pháp Syria với 150 ủy viên gồm đại diện của Chính phủ Syria, phe đối lập và các tổ chức xã hội khác, được thành lập vào tháng 10-2019 dưới sự bảo trợ của LHQ. Nhiệm vụ của ủy ban này là xây dựng Hiến pháp mới thay thế Hiến pháp năm 2012, mở đường cho các cuộc bầu cử trong tương lai, đồng thời chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần một thập kỷ khiến khoảng 400 ngàn người thiệt mạng.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều