Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngòi nổ tại Libya đã được tháo

08:08, 23/08/2020

Những lo ngại về một cuộc đối đầu quy mô lớn ở Libya đã không xảy ra khi ngòi nổ được tháo bỏ vào phút chót. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj và Quân đội quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar

Những lo ngại về một cuộc đối đầu quy mô lớn ở Libya đã không xảy ra khi ngòi nổ được tháo bỏ vào phút chót. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj và Quân đội quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar, ngày 21-8 đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc và nhất trí sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội và Tổng thống vào tháng 3 tới.

Các lực lượng GNA tuần tra tại Abu Qurain, giữa thành phố Tripoli và Benghazi của Libya ngày 20/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Các lực lượng GNA tuần tra tại Abu Qurain, giữa thành phố Tripoli và Benghazi của Libya ngày 20/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Quyết định của hai phe đối địch tại Libya nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế với hy vọng có thể mở ra cơ hội hòa bình cho quốc gia Bắc Phi này sau gần một thập kỷ xung đột và chia rẽ. Thỏa thuận ngừng bắn toàn diện là bước ngoặt phá vỡ sự căng thẳng nguy hiểm đang leo thang giữa LNA và GNA, nhất là khi xuất hiện sự can dự trực tiếp và công khai của các quốc gia bên ngoài. Đã từng có những lo ngại về một cuộc chiến ủy nhiệm tại Libya như những gì đã và đang diễn ra ở Syria.       

Có thể nói, lệnh ngừng bắn là nền tảng thúc đẩy tiến trình hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Libya. Quốc gia Bắc Phi này đang tồn tại hai chính quyền đối địch nhau sau khi xảy ra cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả-rập” vào năm 2011. Vấn đề là cả LNA và GNA đều bị chi phối từ các quốc gia bên ngoài. Do đó, những cuộc đàm phán sắp tới được dự báo sẽ rất khó khăn bởi kết quả của nó có thể bị chi phối bởi những lợi ích phức tạp của nhiều bên có liên quan.

Quốc Trung

Tin xem nhiều