Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ rút quân, Iran sẽ tăng ảnh hưởng tại Iraq

09:08, 20/08/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 cho biết phần lớn quân đồn trú Mỹ (80% quân số) đã rời khỏi lãnh thổ Iraq. Trong nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc đua vào ngày 3-11 tới để ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 cho biết phần lớn quân đồn trú Mỹ (80% quân số) đã rời khỏi lãnh thổ Iraq. Trong nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc đua vào ngày 3-11 tới để ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa, Tổng thống Trump khẳng định sẽ tránh can thiệp vào vấn đề giải quyết các xung đột ở nước ngoài và giảm bớt số lượng quân đồn trú Mỹ tại khu vực Trung Đông trong thời gian tới.

Binh sỹ Mỹ, thuộc lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tại một một căn cứ quân sự ở tỉnh Kirkuk, miền Bắc Iraq ngày 29/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ, thuộc lực lượng liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tại một một căn cứ quân sự ở tỉnh Kirkuk, miền Bắc Iraq ngày 29/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Với những đợt rút quân mới nhất, Mỹ còn duy trì chưa đến 5 ngàn quân tại Iraq. Nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng này là huấn luyện và cố vấn để hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bước đi mới của Washington diễn ra trong bối cảnh làn sóng phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq ngày càng dâng cao, nhất là khi thường xuyên xảy ra những vụ “đấu súng” giữa quân đội Mỹ và các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Liên tục trong nhiều tuần qua, hàng loạt những vụ tấn công vào lợi ích của Mỹ ở Iraq, trong đó có trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad. Các vụ tấn công diễn ra với cường độ cao hơn giữa lúc quan hệ Mỹ - Iran nóng trở lại và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi chuẩn bị thăm Mỹ.

Rút quân khỏi Iraq, Mỹ sẽ tạo điều kiện cho Iran tăng cường ảnh hưởng tại quốc gia láng giềng. Tehran luôn coi ảnh hưởng ở Baghdad là yếu tố “sống còn” của nước này. Với Iran, Iraq là đối tác kinh tế và chính trị chủ chốt, là “vùng đệm” an toàn, và là điểm kết nối của “Vòng cung Shitte” (Iran - Iraq - Syria và Hezbollah ở Li-băng).

Quốc Trung

Tin xem nhiều