Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ quyết tâm trừng phạt Iran

09:08, 10/08/2020

Trong một tuyên bố, Mỹ cho biết trong tuần này sẽ trình Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran trong kế hoạch nhằm "bóp nghẹt" Tehran, buộc nước này phải ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ.

Trong một tuyên bố, Mỹ cho biết trong tuần này sẽ trình Hội đồng Bảo an LHQ một dự thảo nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran trong kế hoạch nhằm “bóp nghẹt” Tehran, buộc nước này phải ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ.

Toàn cảnh phiên họp HĐBA LHQ tại New York, Mỹ ngày 3-3-2020. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh phiên họp HĐBA LHQ tại New York, Mỹ ngày 3-3-2020. Ảnh: TTXVN

Mặc dù chưa công bố chi tiết, nhưng dự thảo nghị quyết của Mỹ được cho là rất cứng rắn, vượt ra ngoài các quy định hiện tại của lệnh cấm bán vũ khí nhằm vào Iran, đồng thời kêu gọi gia hạn vô thời hạn lệnh cấm vận đối với nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo cho biết sẽ thúc đẩy thông qua dự thảo nghị quyết này bất chấp sự phản đối quyết liệt của Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Không phản đối như Nga và Trung Quốc, nhưng các đồng minh châu Âu của Mỹ muốn duy trì Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Washington trước đó đã hủy bỏ. Về phần mình, Iran cảnh báo việc gia hạn lệnh cấm vận sẽ đồng nghĩa với thỏa thuận hạt nhân chính thức chấm dứt.

Do đó, dự thảo nghị quyết của Mỹ được dự đoán sẽ khó được thông qua. Tuy vậy, Washington vẫn còn những chọn lựa khác nếu như dự thảo không qua được “ải” Hội đồng Bảo an LHQ.

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ mới đây cũng đã thay đổi đặc phái viên về Iran. Theo đó, đặc phái viên về Venezuela Elliott Abrams sẽ đổi chỗ cho ông Brian Hook, một trong những nhân vật có quyền lực cao nhất tại Bộ Ngoại giao Mỹ.          

            Quốc Trung

 

Tin xem nhiều