Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc đua bắt đầu sôi động

10:08, 30/08/2020

Cuộc đua trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bắt đầu sôi động khi xuất hiện những ứng cử viên "nặng ký".

Cuộc đua trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bắt đầu sôi động khi xuất hiện những ứng cử viên “nặng ký”.

Thủ tướng Abe tại trụ sở văn phòng của ông, ngày 28-8. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Abe tại trụ sở văn phòng của ông, ngày 28-8. (Ảnh: Reuters)

 

Thủ tướng Abe, người có thời gian tại vị liên tục lâu nhất tại Nhật Bản hôm 28-8 đã bất ngờ thông báo từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ 1 năm vì lý do sức khỏe. Vì thế, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ chọn người thay thế vào giữa tháng 9 tới.

Một số nhân vật tiềm năng đã xuất hiện, trong đó phải kể đến Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách của LDP, Fumio Kishida. Vị cựu Ngoại trưởng 63 tuổi này từ lâu được xem là người được lựa chọn kế nhiệm ông Abe lãnh đạo LDP. Tuy nhiên, ông Kishida lại không được đánh giá cao trong những cuộc khảo sát cử tri. Ngược lại, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (63 tuổi), người từng thất bại trước ông Abe năm 2012, thường xuyên dẫn đầu danh sách khảo sát cử tri, nhưng lại không nhận được nhiều sự ủng hộ trong đảng.

Trong bối cảnh đó, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, “cánh tay phải” của Thủ tướng Abe được xem là có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Ông Suga nhận được nhiều kỳ vọng vào khả năng xử lý các cuộc khủng hoảng, như đại dịch Covid-19 và sụt giảm kinh tế.

Dù ai chiến thắng trong cuộc đua sắp tới cũng đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đó là vừa bảo vệ thành quả của người tiền nhiệm, vừa vực dậy nền kinh tế đang rơi vào khó khăn do Covid-19, để giúp LDP tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10 năm sau và tiếp tục cầm quyền tại xứ sở “Mặt trời mọc”.            

Quốc Trung

Tin xem nhiều