Báo Đồng Nai điện tử
En

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung gặp khó

09:07, 15/07/2020

Cánh cửa bước vào giai đoạn 2 của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung dường như bị đóng sập sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-7 tuyên bố không "hứng thú" với việc đàm phán với phía Trung Quốc.

Cánh cửa bước vào giai đoạn 2 của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung dường như bị đóng sập sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-7 tuyên bố không “hứng thú” với việc đàm phán với phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7-7-2020. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7-7-2020. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cho rằng việc Trung Quốc đã không thể kiểm soát được dịch Covid-19, để dịch bệnh nguy hiểm này lây lan sang Mỹ là lý do khiến ông không còn quan tâm đến một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc.

Dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời đe dọa đến khả năng tái đắc cử Tổng thống của ông Trump. Đến nay, Covid-19 đã khiến hơn 3,5 triệu người Mỹ bị nhiễm, trong đó khoảng 140 ngàn người đã chết. Tổng thống Trump đổ lỗi cho Trung Quốc đã không ngăn chặn dịch bệnh ngay từ đầu.

Ngoài việc đóng cánh cửa cho các cuộc đàm phán thương mại, Tổng thống Mỹ trong ngày 14-7 đã ký ban hành sắc lệnh chấm dứt quy chế đặc biệt dành cho đặc khu Hong Kong (Trung Quốc). Cùng ngày, ông Trump cũng đã ký ban hành bộ luật về việc trừng phạt các cá nhân, tổ chức có liên quan tới Luật An ninh quốc gia tại Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15-7 đã ra tuyên bố phản đối và đe dọa sẽ “đáp trả” các động thái mới từ Washington. Hàng loạt vấn đề nảy sinh đang khiến quan hệ Mỹ - Trung bước vào giai đoạn rất căng thẳng.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều