Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức ép đến cùng lúc từ hai phía

09:07, 08/07/2020

Ấn Độ cùng lúc phải dàn quân đối phó trên hai mặt trận dọc đường biên giới với hai quốc gia láng giềng là Trung Quốc và Pakistan. Giới quan sát cho rằng không phải ngẫu nhiên mà hai khu vực biên giới của Ấn Độ với các nước láng giềng "nóng lên" cùng một thời điểm.

Ấn Độ cùng lúc phải dàn quân đối phó trên hai mặt trận dọc đường biên giới với hai quốc gia láng giềng là Trung Quốc và Pakistan. Giới quan sát cho rằng không phải ngẫu nhiên mà hai khu vực biên giới của Ấn Độ với các nước láng giềng “nóng lên” cùng một thời điểm.

Chiến cơ Ấn Độ trên bầu trời vùng Leh thuộc Ladakh. Ảnh: Bloomberg
Chiến cơ Ấn Độ trên bầu trời vùng Leh thuộc Ladakh. Ảnh: Bloomberg

Sự can dự của Trung Quốc được nhận định sẽ là một yếu tố khiến căng thẳng ở Nam Á tiếp tục leo thang trong thời gian tới, nhất là sau cuộc đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực Ladakh mới đây. Trong khi Trung Quốc khuấy động căng thẳng với Ấn Độ ở phía Bắc, thì Pakistan, một đồng minh thân cận của Bắc Kinh gia tăng sức ép lên đường biên giới phía Tây của Ấn Độ.

Ấn Độ có đường biên giới với Trung Quốc dài hơn 4 ngàn km gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC), trong đó khu vực ở Ladakh chưa phân định rõ ràng và là nguồn gốc của những cuộc xung đột giữa hai nước. Trong khi đó, Ấn Độ với Pakistan tranh chấp ở Kashmir, dọc đường biên giới còn gọi là Đường kiểm soát (LOC) dài 778km.

Căng thẳng biên giới khiến Ấn Độ với Trung Quốc và Pakistan lâm vào 4 cuộc chiến tranh riêng lẻ từ năm 1947. Tuy nhiên, New Dheli chưa từng phải xử lý xung đột tại hai khu vực biên giới cùng một thời điểm. Mặc dù các bên đang kiềm chế không để xung đột bùng phát thành chiến tranh, nhưng Ấn Độ lo ngại rằng Trung Quốc và Pakistan có thể cùng lúc gây áp lực với New Delhi ở thời điểm mà nước này phải căng mình chống lại đại dịch Covid-19.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều