Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố quan hệ đồng minh truyền thống

09:07, 22/07/2020

Quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống Mỹ và Anh ngày càng được củng cố khi cả hai đang tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề, từ hợp tác song phương "hậu Brexit" cho đến quan hệ với Trung Quốc.

Quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống Mỹ và Anh ngày càng được củng cố khi cả hai đang tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề, từ hợp tác song phương “hậu Brexit” cho đến quan hệ với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc gặp ở London ngày 21-7 Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc gặp ở London ngày 21-7. Ảnh: Reuters

 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm London ngày 21-7 đã hội đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Dominic Raab. Hai bên đã khẳng định lập trường chung về việc phát triển mạng viễn thông thế hệ mới 5G, xử lý đại dịch Covid-19; nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại song phương.

Trước đó, London đã “theo chân” Washington loại bỏ Tập đoàn Viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei ra khỏi các mạng 5G của nước này, đồng thời đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc), đặc khu từng là thuộc địa của Anh. Mỹ cũng đã tước bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong để trừng phạt việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia tại đặc khu này.

Trong bối cảnh nước Anh đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), Mỹ có thể “bù đắp” cho Anh về những bất lợi mà quá trình Brexit đem đến. Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đối thoại hướng đến một thỏa thuận thương mại tự do song phương mang lại lợi ích cho cả hai sau khi Anh rời “mái nhà chung”.

Quốc Trung

Tin xem nhiều