Báo Đồng Nai điện tử
En

Con tàu hòa bình đang hướng về đích

10:07, 30/07/2020

Tiến trình hòa bình Afghanistan đang chuyển biến tích cực khi cả chính quyền Kabul, lực lượng Taliban và Mỹ đều thể hiện thiện chí.

Tiến trình hòa bình Afghanistan đang chuyển biến tích cực khi cả chính quyền Kabul, lực lượng Taliban và Mỹ đều thể hiện thiện chí.

Chiến binh Taliban. Ảnh: Reuters.
Chiến binh Taliban. Ảnh: Reuters.

 

Taliban tuyên bố thực thi lệnh ngừng bắn trong 3 ngày từ hôm nay 31-7 để mừng lễ Tết Hiến sinh (Eid Al Adha), một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo. Thiện chí của Taliban được Mỹ và Chính phủ Afghanistan hoan nghênh. Phủ Tổng thống Afghanistan cũng ra tuyên bố yêu cầu tất cả các lực lượng vũ trang tuân thủ lệnh ngừng bắn, đồng thời khẳng định hai bên nên bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp. Đáp lời, người phát ngôn chính trị của Taliban, Suhail Shaheen khẳng định, lực lượng này đã sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan ngay sau khi kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha kết thúc, song với điều kiện việc trao trả tù binh giữa hai bên phải được hoàn tất.

Với Taliban, trao đổi tù nhân chính là điều kiện quan trọng để nhóm này và Chính phủ Afghanistan ngồi vào bàn đàm phán. Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định Kabul sẽ sớm thả toàn bộ 5 ngàn tù binh Taliban như cử chỉ thiện chí để các cuộc đàm phán hòa bình có thể bắt đầu trong tuần tới.

Với quyết tâm của Mỹ và thiện chí của các bên tại Afghanistan, người ta hy vọng rằng con tàu hòa bình cho Afghanistan sẽ sớm về đích để kết thúc hai thập kỷ chiến tranh, xung đột, chia rẽ đã khiến quốc gia Nam Á này bị tàn phá nặng nề.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều