Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan hệ liên Triều bị đóng băng

10:06, 09/06/2020

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên một lần nữa rơi vào trạng thái đóng băng sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên tuyên bố "cắt đứt" đường dây liên lạc tại Văn phòng Liên lạc liên Triều cùng các đường dây nóng giữa quân đội và Văn phòng Tổng thống của hai nước. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt mọi liên lạc chính thức giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên một lần nữa rơi vào trạng thái đóng băng sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên tuyên bố “cắt đứt” đường dây liên lạc tại Văn phòng Liên lạc liên Triều cùng các đường dây nóng giữa quân đội và Văn phòng Tổng thống của hai nước. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt mọi liên lạc chính thức giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ hủy bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự và đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp chung. Động thái cứng rắn của Bình Nhưỡng nhằm đáp trả việc Seoul không có hành động ngăn chặn tình trạng thả tờ rơi có nội dung chống Triều Tiên tại khu vực biên giới hai nước.

Sau những nỗ lực kết nối liên lạc bất thành, Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên duy trì các đường dây liên lạc giữa hai nước. Seoul nhấn mạnh đường dây liên lạc là công cụ cơ bản để hai nước giao tiếp với nhau và nên được duy trì theo các thỏa thuận liên Triều.

Diễn biến mới này đã đi ngược lại những nỗ lực gần đây nhằm duy trì sự ổn định của mối quan hệ liên Triều trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đã dừng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp Thượng đỉnh “Trump - Kim” lần thứ hai vào tháng 2-2019 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều