Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn tạo sự đã rồi

10:06, 08/06/2020

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch sáp nhập một số khu vực tại Bờ Tây mà nước này chiếm đóng của Palestine.

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch sáp nhập một số khu vực tại Bờ Tây mà nước này chiếm đóng của Palestine.

Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây, tại quảng trường Rabin ở Tel Aviv, Israel, ngày 6/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây, tại quảng trường Rabin ở Tel Aviv, Israel, ngày 6-6. Ảnh: AFP/TTXVN

Israel dự kiến triển khai kế hoạch ngay vào đầu tháng 7 tới nếu nhận được “tín hiệu đèn xanh” từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sở dĩ Tel Aviv muốn thực hiện kế hoạch này càng sớm càng tốt là bởi lo sợ rằng nếu ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử nhiều khả năng sẽ đảo ngược chính sách Trung Đông hiện nay của Tổng thống Trump. Vì vậy, Thủ tướng Netanyahu muốn tạo ra “sự đã rồi” trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Thế nhưng, tham vọng của ông Netanyahu sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều khả năng, Israel sẽ bị cô lập vì đi ngược lại với mong muốn của cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo kế hoạch của Israel sẽ dập tắt cơ hội hòa bình ở Trung Đông, trong khi một số quốc gia kêu gọi áp đặt trừng phạt chống Tel Aviv.

Trong khi đó, Tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas đang kiểm soát dải Gaza (Palestine) cảnh báo Israel sẽ phải hối hận bởi kế hoạch sáp nhập Bờ Tây được coi là “tuyên bố chiến tranh”. Không loại trừ khả năng người Palestine sẽ tiến hành cuộc Intifada lần thứ 3 (nổi dậy) để chống lại Israel. Và hậu quả của nó thì không ai dám nghĩ tới nếu như nhớ lại những gì đã xảy ra trong hai cuộc Intifada trước đó vào các năm 1987 và 2000.

Quốc Trung

Tin xem nhiều