Báo Đồng Nai điện tử
En

Con đường đi đến hòa bình vẫn còn xa

10:05, 17/05/2020

Liên tục những vụ tấn công của lực lượng Taliban nhằm vào binh lính và người dân Afghanistan gây thương vong lớn buộc Tổng thống Ashraf Ghani đã ra lệnh cho quân đội chuyển từ trạng thái phòng vệ sang tấn công. Con đường đi đến hòa bình tại Afghanistan vẫn còn rất xa.

Liên tục những vụ tấn công của lực lượng Taliban nhằm vào binh lính và người dân Afghanistan gây thương vong lớn buộc Tổng thống

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

đã ra lệnh cho quân đội chuyển từ trạng thái phòng vệ sang tấn công. Con đường đi đến hòa bình tại Afghanistan vẫn còn rất xa.

Giới chức Afghanistan ngày 16-5 cho biết, Taliban đã sát hại ít nhất 11 binh sĩ nước này trong các vụ tấn công riêng rẽ vào các chốt an ninh. Trước đó, ngày 14-5, Taliban đã kích nổ một xe bom ở tỉnh Paktia, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Một vụ tấn công khác nhằm vào một bệnh viện phụ sản ở thủ đô Kabul hôm 12-5 khiến hàng chục người chết.

Tổng thống Ashraf Ghani đã lên án những vụ tấn công mà theo ông là do lực lượng Taliban và IS tiến hành. Vì thế, ông Ghani đã yêu cầu lực lượng an ninh kết thúc “trạng thái phòng thủ chủ động” và nối lại chiến dịch tấn công khủng bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng xoa dịu căng thẳng. Ông Pompeo kêu gọi Chính phủ Afghanistan và Taliban hợp tác để buộc những kẻ gây ra vụ tấn công phải chịu trách nhiệm. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thì kêu gọi các bên tại Afghanistan dừng các vụ tấn công bạo lực, ngồi xuống đối thoại hòa bình.

Tình trạng bạo lực mới nhất tại Afghanistan đang đặt ra câu hỏi về Thỏa thuận hòa bình rất được kỳ vọng mà Mỹ và Taliban ký kết ngày 29-2 vừa qua. Giới quan sát cho rằng, sự thiếu vắng cam kết của Chính phủ Afghanistan trong thỏa thuận này là một trong những yếu tố lớn gây cản trở việc thực hiện thỏa thuận. Bất đồng chưa thể dung hòa giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, cũng như chia rẽ chính trị luôn có nguy cơ đẩy tiến trình hòa bình đi chệch hướng.

Quốc Trung

Tin xem nhiều