Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước đi nhỏ nhưng hợp lý

08:05, 11/05/2020

Trong một động thái bất ngờ, Iran tuyên bố sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận trao đổi tù nhân đầy đủ với Mỹ mà không kèm điều kiện tiên quyết. Vẫn chưa có phản hồi từ Washington, nhưng việc Tehran "chìa tay" ra trước mang đến hy vọng hạ nhiệt căng thẳng leo thang gần đây giữa hai nước.

Trong một động thái bất ngờ, Iran tuyên bố sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận trao đổi tù nhân đầy đủ với Mỹ mà không kèm điều kiện tiên quyết. Vẫn chưa có phản hồi từ Washington, nhưng việc Tehran “chìa tay” ra trước mang đến hy vọng hạ nhiệt căng thẳng leo thang gần đây giữa hai nước.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee. Nguồn: iranpress.com
Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiee. Nguồn: iranpress.com

Phía Iran cho rằng không cần bên thứ ba làm trung gian trong hoạt động trao đổi tù nhân. Và nếu Mỹ đồng ý, đại diện của Iran tại Mỹ sẽ công bố chi tiết về thời điểm cũng như cách thức trao đổi tù nhân mà không kèm điều kiện tiên quyết. Theo Iran, quả bóng đang ở trên sân của Mỹ, nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đang cân nhắc rất thận trọng để có thể bật đèn xanh cho thỏa thuận này.

Mỹ và Iran đang đàm phán một thỏa thuận trao trả tù nhân, bao gồm thả tự do cho một cựu binh hải quân Mỹ bị Iran bắt giữ, để đổi lấy một bác sĩ người Mỹ gốc Iran bị Mỹ bắt giữ.

Nếu một thỏa thuận trao đổi được thực hiện sẽ là hợp tác rất hiếm hoi giữa Mỹ và Iran trong bối cảnh căng thẳng hiện nay sau khi Tổng thống Trump phủ quyết nghị quyết của Quốc hội Mỹ để giành quyền quyết định hành động quân sự chống Iran nếu cần thiết và xảy ra những va chạm tại vùng Vịnh. Vì vậy, đây có thể là bước đi nhỏ, nhưng hợp lý và có lợi cho cả hai, đồng thời tạo nền tảng cho những bước tiến lớn hơn trong tương lai.   

Quốc Trung

Tin xem nhiều