Báo Đồng Nai điện tử
En

Giãn cách xã hội giúp kiềm chế sự lây lan của Covid-19

10:04, 05/04/2020

Trong khi giới khoa học đang chạy đua với thời gian để bào chế vaccine và thuốc điều trị hiệu quả, thì "phong tỏa quốc gia và giãn cách xã hội" đang là biện pháp hiệu quả nhất được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tại châu Âu, giới chuyên môn cho rằng, biện pháp này có thể giúp khoảng 60 ngàn người ở lục địa già thoát chết vì Covid-19.

Trong khi giới khoa học đang chạy đua với thời gian để bào chế vaccine và thuốc điều trị hiệu quả, thì “phong tỏa quốc gia và giãn cách xã hội” đang là biện pháp hiệu quả nhất được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tại châu Âu, giới chuyên môn cho rằng, biện pháp này có thể giúp khoảng 60 ngàn người ở lục địa già thoát chết vì Covid-19.

Tây Ban Nha đang áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc
Tây Ban Nha đang áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vừa thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc được áp dụng từ giữa tháng 3 sẽ được gia hạn tới ngày 25-4 tới và không loại trừ khả năng tiếp tục gia hạn thêm nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19. Tây Ban Nha là quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao thứ 2 thế giới sau Ý, với gần 12 ngàn người chết trên tổng số hơn 126 ngàn ca nhiễm. Tuy nhiên, đà lây nhiễm từ giữa tuần qua đã có dấu hiệu giảm dần.

Trước đó, Chính phủ Ý cũng quyết định gia hạn thêm ít nhất 2 tuần lệnh phong tỏa toàn quốc sau khi những biện pháp này phát huy tác dụng. Tỷ lệ lây nhiễm đang có xu hướng giảm. Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu bị “vỡ trận” trước sự bùng nổ của Covid-19, với hơn 15.300 ca tử vong, trong số hơn 124 ngàn người nhiễm.

Pháp, quốc gia bị ảnh hưởng thứ ba tại châu lục (hơn 90 ngàn người nhiễm, hơn 7.500 người tử vong) cũng đang cân nhắc kéo dài lệnh phong tỏa quốc gia. Thủ tướng Edouard Philippe cho biết, về lý thuyết, lệnh phong tỏa hiện nay sẽ phải kéo dài ít nhất là tới ngày 15-4 và có khả năng còn kéo dài hơn nữa.

Trên bình diện toàn châu lục, Liên minh châu Âu bắt đầu hành động quyết liệt hơn với “Kế hoạch Marshall mới”, huy động khoảng 2.770 tỷ euro cho kế hoạch “tái thiết” trong 5 năm tới. Ngoài ra, khối này cũng công bố gói cứu trợ trị giá 100 tỷ euro mang tên Sure nhằm hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp.

Quốc Trung

Tin xem nhiều