Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội làm sống lại cơ chế OPEC+

08:04, 06/04/2020

Cuộc họp giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài khối OPEC+ đã không thể diễn ra vào ngày 6-4 như kế hoạch vì bất đồng giữa Nga và Ả-rập Xê-út về việc cắt giảm sản lượng dầu vẫn chưa được giải quyết.

Cuộc họp giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài khối OPEC+ đã không thể diễn ra vào ngày 6-4 như kế hoạch vì bất đồng giữa Nga và Ả-rập Xê-út về việc cắt giảm sản lượng dầu vẫn chưa được giải quyết. Các bên dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 9-4 sau khi hai nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới dàn xếp được một thỏa thuận. Nếu mọi việc tiến triển, Nga và Ả-rập Xê-út nhiều khả năng sẽ làm sống lại cơ chế OPEC+ mà hai nước đã tạo ra trong ba năm qua.

Công nhân tại một nhà máy lọc dầu ở Ả-Rập Xê-Út. Ảnh: AFP
Công nhân tại một nhà máy lọc dầu ở Ả-Rập Xê-Út. Ảnh: AFP

Bất đồng về cắt giảm sản lượng để giữ giá dầu trong bối cảnh nhu cầu giảm mạnh vì đại dịch Covid-19 đã châm ngòi cho “cuộc chiến giá dầu” giữa Nga và Ả-rập Xê-út, khiến giá dầu thế giới tụt dốc không phanh, xuống mức thấp nhất trong 18 năm qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với lãnh đạo Nga và Ả-rập Xê-út để dàn xếp một thỏa thuận giúp ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Những nỗ lực của ông Trump bước đầu đã có kết quả sau khi Nga thay đổi quan điểm, đồng ý tham gia các thỏa thuận trong khuôn khổ OPEC+, cũng như sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Ông Trump hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed Bin Salman sẽ nhất trí về một thỏa thuận cắt giảm từ 10-15 triệu thùng/ngày. 

Trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều khó khăn khi phải chống lại sự lây lan nguy hiểm của đại dịch Covid-19, các quốc gia đều cần nguồn lực về tài chính để chống dịch. Vì vậy, có thể nói đây là thời điểm thích hợp để các “ông lớn” về dầu khí “đình chiến”, ngồi lại với nhau vì lợi ích chung, ít nhất là trong ngắn hạn.

Quốc Trung

Tin xem nhiều