Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sự đe dọa nỗ lực chống dịch Covid-19 tại Libya

09:04, 14/04/2020

Chiến sự tiếp tục leo thang tại Libya đe dọa nghiêm trọng những nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 của quốc gia Bắc Phi này.

Chiến sự tiếp tục leo thang tại Libya đe dọa nghiêm trọng những nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 của quốc gia Bắc Phi này.

Binh sĩ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) xung đột với lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) tại mặt trận Ain Zara ở Tripoli ngày 13/3/2020. Ảnh: TTXVN
Binh sĩ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) xung đột với lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) tại mặt trận Ain Zara ở Tripoli ngày 13-3-2020. Ảnh: TTXVN

 

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu vừa tuyên bố đã đạt được một bước tiến mới ở phía Tây Nam trong cuộc chiến với các lực lượng của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo LNA, lực lượng của họ đã kiểm soát Cổng Bograin, gần thành phố cảng chiến lược Misrata. Trong khi đó, GNA cho hay họ đã tái chiếm ba thành phố ven biển chiến lược Sabratha, Surman và al-Ajaylat, nằm giữa thủ đô Tripoli và biên giới với Tunisia chặn đứng và đẩy lùi bước tiến các lực lượng LNA.

Thắng lợi mới nhất của lực lượng GNA chủ yếu là nhờ vào sự hỗ trợ trên không của Thổ Nhĩ Kỳ. Để tiếp sức cho lực lượng GNA chống lại đà tiến của LNA, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai thêm hơn 300 tay súng đến Libya.

Trước đó, ngày 21-3, với trung gian hòa giải của LHQ, các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, thỏa thuận đã bị “chết yểu” khi những vụ tấn công qua lại giữa hai bên vẫn tiếp tục diễn ra, thậm chí còn ác liệt hơn.

LHQ kêu gọi các bên ngừng bắn, tránh thảm họa nhân đạo và tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Libya đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên trong số 26 người bị nhiễm bệnh. Chiến sự leo thang sẽ khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và lan rộng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều