Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngòi nổ Idlib đã được tháo

08:03, 06/03/2020

Ngòi nổ chiến tranh tại Idlib (Syria) tạm thời được tháo sau cuộc gặp kéo dài 6 giờ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Ngòi nổ chiến tranh tại Idlib (Syria) tạm thời được tháo sau cuộc gặp kéo dài 6 giờ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Tuyên bố chung sau cuộc hội đàm tại Matxcơva về một thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib khiến người dân Syria và thế giới thở phào sau khi đã xảy ra những cuộc đụng độ trực diện giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria do Nga ủng hộ.    

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 5/3. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 5-3. Ảnh: AP

Thỏa thuận Nga - Thổ vừa đạt được, cam kết (1) ngừng tất cả các hành động chiến đấu từ nửa đêm 6-3; (2) lập một hành lang an toàn rộng 6km dọc đường cao tốc M-4; (3) và từ ngày 15-3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4.

Trên thực tế cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều không muốn tình hình Idlib vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Với một người thực tế và cứng rắn như ông Erdogan, Ankara không thể ngồi im khi có đến 58 binh lính Thổ bị giết chết trong các vụ tấn công của quân đội Syria. Tuy nhiên, huy động hàng chục ngàn quân để đánh trả Syria là vô cùng mạo hiểm và là điều mà ông Erdogan không mong muốn.

Về phần mình, Nga quyết tâm bảo vệ đồng minh Syria, nhưng cũng không muốn đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là thời gian qua Ankara xích lại gần Matxcơva để cân bằng quan hệ với Phương Tây.

Vì vậy, mặc dù có nhiều khác biệt nhưng vì lợi ích chiến lược nên cả Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan sẽ không để quan hệ song phương bị đổ vỡ.

Quốc Trung

Tin xem nhiều