Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ và Iran lại đẩy Iraq vào thế khó

11:03, 15/03/2020

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran lại nóng lên với những vụ tấn công trả đũa qua lại khiến Iraq một lần nữa phải đứng giữa hứng chịu hai làn đạn.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran lại nóng lên với những vụ tấn công trả đũa qua lại khiến Iraq một lần nữa phải đứng giữa hứng chịu hai làn đạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Mỹ đã phát động những đợt không kích nhắm vào các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn ở Iraq giết chết 26 tay súng để trả đũa cho vụ tấn công vào căn cứ Taji của Mỹ ở Iraq. Vụ tấn công mà Mỹ cho rằng Iran đứng phía sau chỉ đạo đã khiến 2 lính Mỹ, 1 lính Anh thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Washington cáo buộc Tehran chỉ đạo các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ và đồng minh thông qua các lực lượng ủy nhiệm tại Iraq. Trong khi đó, Iran cảnh báo Mỹ về “những hành động nguy hiểm” sau khi đẩy mạnh không kích lực lượng thân Iran.

Những vụ đáp trả qua lại giữa quân đội Mỹ và nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn khiến dư luận lo ngại về một kịch bản tương tự như những gì diễn ra vào đầu năm nay mà đỉnh điểm là vụ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Vệ binh Iran. Iran sau đó phạm sai lầm khi bắn nhầm một máy bay dân sự của Ukraine khiến 176 người chết oan.

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran một lần nữa đẩy Iraq vào thế khó xử. Baghdad vừa muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nước láng giềng Iran vì phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và chính trị, vừa giữ quan hệ ổn định với Mỹ vì lợi ích quốc gia. Cân bằng quan hệ với Mỹ và Iran chưa bao giờ dễ dàng đối với Iraq.

Quốc Trung

Tin xem nhiều