Báo Đồng Nai điện tử
En

Covid-19 gây thiệt hại lớn cho kinh tế toàn cầu

08:03, 24/03/2020

Đại dịch Covid-19 đang làm đảo lộn cuộc sống người dân trên toàn thế giới, tạo ra những thiệt hại "khốc liệt" về kinh tế, khiến kinh tế toàn cầu đối mặt với một thời kỳ "đại suy thoái" như đã từng xảy ra cách đây 11 năm do khủng hoảng tài chính.

Đại dịch Covid-19 đang làm đảo lộn cuộc sống người dân trên toàn thế giới, tạo ra những thiệt hại “khốc liệt” về kinh tế, khiến kinh tế toàn cầu đối mặt với một thời kỳ “đại suy thoái” như đã từng xảy ra cách đây 11 năm do khủng hoảng tài chính.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva. Nguồn: E24
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva. Nguồn: E24

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ tăng trưởng âm và kêu gọi các nền kinh tế phát triển cung cấp thêm hỗ trợ cho các nước có thu nhập thấp, đồng thời cho biết IMF sẵn sàng huy động toàn bộ khoản cho vay trị giá 1 ngàn tỷ USD để hỗ trợ cho gần 80 quốc gia cần viện trợ khẩn cấp.

Lãnh đạo IMF cho rằng tăng trưởng toàn cầu năm nay có thể xuống mức thấp hơn 2,9% của năm 2019. Trước đó, IFM dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay là 3,3%. Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 còn 2,4%, so với dự báo trước đó là 2,9%, đồng thời hối thúc chính phủ và ngân hàng trung ương các nước có biện pháp ứng phó để ngăn chặn nguy cơ kinh tế giảm sâu hơn nữa. Nếu dự báo này xảy ra, đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế thế giới kể từ năm 2009 và vượt qua ngưỡng suy thoái là 2,5%.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm 2019, đến nay đã xuất hiện ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 380 ngàn người nhiễm bệnh, hơn 16.500 người chết. Thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra có thể lên tới 1 ngàn tỷ USD.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều