Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga: Chính sách 'gây hấn' của Mỹ khiến căng thẳng gia tăng

11:01, 17/01/2020

Cuộc họp trong tuần này giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước về ổn định chiến lược đã không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Cuộc họp trong tuần này giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước về ổn định chiến lược đã không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

 

 

AP đưa tin quyền Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 17-1 đã đổ lỗi cho Mỹ về cái gọi là chính sách "gây hấn" của Washington khiến căng thẳng toàn cầu tăng lên, đồng thời lưu ý sự miễn cưỡng của Mỹ trong việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường niên, ông Lavrov cho hay cuộc họp trong tuần này giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước về ổn định chiến lược đã không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào, đồng thời cho biết thêm "đối thoại vẫn đang tiếp diễn."

Ông cho rằng Mỹ đã cản trở Nga thúc đẩy việc gia hạn New START, dự kiến hết hiệu lực vào năm 2021. Đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Mỹ và Nga còn hiệu lực.

Moskva cảnh báo rằng việc hiệp ước New START đổ vỡ sẽ loại bỏ rào chắn cuối cùng ngăn cản một cuộc chạy đua vũ trang.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy Trung Quốc tham gia cắt giảm vũ khí hạt nhân, song ông Lavrov mô tả ý tưởng này là thiếu thực tế.

Ông nhấn mạnh Bắc Kinh đã từ chối thảo luận về cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với của Mỹ hay Nga.

Ông Lavrov cũng cho rằng việc Mỹ thúc đẩy Nga khuyến khích Trung Quốc thay đổi lập trường là không hợp lý.

Ông nói: "Chúng tôi tôn trọng lập trường của Trung Quốc và sẽ không thuyết phục Trung Quốc thay đổi nó"./.

(Vietnam+)

 

 

Tin xem nhiều