Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị luận tội, ông Trump có bị phế truất?

09:12, 19/12/2019

Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ chiếm đa số đã chính thức thông qua hai điều khoản cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội, biến ông Trump trở thành Tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội.

Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ chiếm đa số đã chính thức thông qua hai điều khoản cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội, biến ông Trump trở thành Tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội. Diễn biến này mở đường cho Thượng viện Mỹ mở phiên tòa xem xét việc kết tội và bãi nhiệm ông Trump vào tháng tới.

Bà Nancy  Pelosi và các lãnh đạo Hạ viện trả lời báo chí sau cuộc bỏ phiếu lịch sử. Ảnh: Reuters
Bà Nancy Pelosi và các lãnh đạo Hạ viện trả lời báo chí sau cuộc bỏ phiếu lịch sử. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump bị cáo buộc lạm quyền nhằm gây áp lực buộc chính quyền Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và cản trở Quốc hội làm việc bằng cách chỉ đạo các quan chức và cơ quan chính phủ không hợp tác với các điều tra liên quan đến luận tội.

Nhà Trắng ra tuyên bố gọi đây là một trong những sự kiện chính trị xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Về phần mình, phản ứng khi đang thực hiện cuộc vận động tranh cử tại Michigan, Tổng thống Trump khẳng định Đảng Cộng hòa chưa bao giờ phải đương đầu với một điều như vậy, nhưng cũng chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay. Tất cả các đại diện của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bác bỏ hai điều khoản luận tội của phe Dân chủ.

Sự đoàn kết của Đảng Cộng hòa sẽ giúp ông Trump “thoát hiểm” trong phiên tòa vào tháng 1-2020, bởi đảng này đang chiếm đa số ở Thượng viện (53/100 ghế). Tổng thống Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Điều này rất khó xảy ra. Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, thành viên Đảng Cộng hòa dự báo không có khả năng Thượng viện quyết định bãi nhiệm Tổng thống.

Lịch sử cũng đang ủng hộ ông Trump, bởi dù từng có hai Tổng thống bị luận tội nhưng chưa ai bị kết tội và phế truất. Dự kiến, Chánh án Tòa án tối cao John Roberts (64 tuổi) sẽ chủ trì phiên tòa luận tội thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.         

Quốc Trung

Tin xem nhiều