Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ thay đổi lập trường về các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây

10:11, 19/11/2019

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định "chính quyền Mỹ nhất trí rằng việc xây dựng các khu định cư dân sự của Israel ở Bờ Tây, về bản chất, không phải không phù hợp với luật pháp quốc tế."

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định "chính quyền Mỹ nhất trí rằng việc xây dựng các khu định cư dân sự của Israel ở Bờ Tây, về bản chất, không phải không phù hợp với luật pháp quốc tế."

Ảnh tư liệu: Khu định cư Givat Zeev của Israel ở gần thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 25-9-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh tư liệu: Khu định cư Givat Zeev của Israel ở gần thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 25-9-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 18/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ ủng hộ quyền của Israel trong việc xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo khẳng định: “Sau khi nghiên cứu kỹ tất cả các khía cạnh của cuộc tranh cãi pháp lý này, chính quyền Mỹ nhất trí rằng việc xây dựng các khu định cư dân sự của Israel ở Bờ Tây, về bản chất, không phải không phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Ngoại trưởng Pompeo cũng trích dẫn đánh giá năm 1981 của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan rằng các khu định cư không phải “vốn đã bất hợp pháp,” đồng thời cho biết chính phủ Mỹ không bày tỏ quan điểm về tình trạng pháp lý của bất kỳ khu định cư riêng lẻ nào, hoặc giải quyết hoặc đánh giá về tình trạng cuối cùng của khu vực Bờ Tây.

Tuyên bố trên đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong vòng 40 năm qua đối với các khu định cư của Israel khi bác bỏ quan điểm pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1978 cho rằng các khu định cư "không phù hợp với luật pháp quốc tế."

Đây là động thái mới nhất cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Israel, nhưng có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Trump và người Palestine, cũng như khoét sâu sự chia rẽ giữa Mỹ và các đồng minh truyền thống ở châu Âu.

Theo một quan chức chính quyền, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phối hợp với nhóm hòa bình của Nhà Trắng, do con rể của Tổng thống Trump là Jared Kushner dẫn đầu, đã làm việc trong gần một năm qua để đưa ra quyết định trên.

Tuy nhiên, tuyên bố này có khả năng sẽ làm ảnh hưởng tới triển vọng cho kế hoạch hòa bình lâu dài chưa được công bố của chính quyền Tổng thống Trump.

Lâu nay, các quan chức Palestine đã bác bỏ vai trò trung gian hòa bình trung lập của Mỹ trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào do các động thái chính sách của chính quyền Trump. Chính quyền Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem - thánh địa gây tranh cãi giữa Israel và Palestine - là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem - một thành phố tranh chấp mà người Palestine gọi phần phía Đông là thủ đô của nước Palestine tương lai.

Ngoài ra, ông Trump cũng đưa ra một loạt các quyết định chưa từng có, như đóng cửa văn phòng Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ở Washington, chấm dứt hỗ trợ tài chính cho người Palestine và Cơ quan làm việc và cứu trợ Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA)./.

 (TTXVN/Vietnam+)

Tin xem nhiều