Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Ireland nhận định rất khó đạt được thỏa thuận Brexit

10:10, 09/10/2019

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar ngày 8-10 nói rằng do lập trường của Anh vẫn có sự khác biệt lớn nên rất khó đạt được một thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar ngày 8-10 nói rằng do lập trường của Anh vẫn có sự khác biệt lớn nên rất khó đạt được một thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tới dự cuộc họp của EU tại Brussels, Bỉ, ngày 20/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tới dự cuộc họp của EU tại Brussels, Bỉ, ngày 20-6-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sẽ rất khó đạt được một thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) vào tuần tới do lập trường của Anh vẫn có sự khác biệt lớn.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar ngày 8-10 đưa ra tuyên bố trên sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh Boris Johnson.

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia RTE, Thủ tướng Varadkar nêu rõ: "Dĩ nhiên, tôi sẽ nỗ lực cho đến phút chót để đạt được một thỏa thuận, song không phải với bất cứ giá nào... Tôi cho là sẽ rất khó đạt được một thỏa thuận vào tuần tới, thành thật mà nói."

Theo nhà lãnh đạo Ireland, Vương quốc Anh đã từ chối một thỏa thuận được đàm phán trong hai năm với thiện chí của chính phủ của Thủ tướng khi đó là bà Theresa May và hiện đặt một nửa thỏa thuận này trở lại bàn đàm phán và nói rằng đó là sự nhượng bộ.

Thủ tướng Varadkar khẳng định đây không phải là sự nhượng bộ và do vậy, "có hai khoảng cách lớn."

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Ireland trái ngược với thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết lập trường không khoan nhượng của EU đã dẫn tới sự sụp đổ trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU tại Brussels.

Thủ tướng Johnson luôn cam kết "bằng mọi giá" sẽ đưa Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31-10 tới.

Kể cả sau khi Quốc hội Anh thông qua và sau đó Nữ hoàng Anh phê chuẩn ban hành đạo luật Benn buộc London phải gia hạn Brexit thêm 3 tháng nếu Anh và EU không nhất trí thỏa thuận trước ngày 19-10 tới, ông Johnson vẫn khẳng định sẽ tuân thủ luật pháp nhưng sẽ không từ bỏ cam kết của mình.

[Đàm phán Brexit giữa Anh và EU đứng trước nguy cơ đổ vỡ]

EU đã cáo buộc Anh chơi "một trò chơi đổ lỗi nguy hiểm" về Brexit sau khi một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết thỏa thuận Brexit không thể đạt được do Thủ tướng Anh Angela Merkel đã đưa ra đề nghị "không thể chấp nhận được" với Anh.

Theo đó, trong cuộc điện đàm diễn ra sáng 8/10, bà Merkel đã nói với người đồng cấp Anh rằng London và Brussels "hầu như không thể" tiến tới một thỏa thuận, trừ khi London nhất trí cho phép vùng Bắc Ireland ở lại liên minh thuế quan EU.

Nguồn tin này cho biết Thủ tướng Johnson đã nhấn mạnh với người đồng cấp Merkel rằng Anh tin tưởng đã đưa ra một kế hoạch hợp lý nhưng EU không có dấu hiệu muốn tham gia.

Thủ tướng Anh cũng khẳng định việc EU yêu cầu để vùng Bắc Ireland ở lại liên minh thuế quan EU "về cơ bản là không thể."

Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán tại Brussels gần như đổ vỡ dù phía Anh đã nhượng bộ rất nhiều và cuộc gọi của Thủ tướng Merkel đã làm rõ điều này.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Anh đang tìm cách đổ lỗi khi các cuộc đàm phán về Brexit thất bại.

Ông Tusk cho rằng điều cấp bách lúc này không phải là đổ lỗi cho nhau mà là tương lai của EU và Anh cũng như các vấn đề an ninh và quyền lợi của người dân hai bên.

Chia sẻ trên Twitter, ông Tusk cho rằng "không hiểu ông Johnson muốn gì" khi vừa không muốn một thỏa thuận, lại không muốn gia hạn Brexit và cũng không muốn hủy Brexit.

Ông Tusk là người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào ngày 17-18/10 tới, sự kiện mà Anh mong muốn có thể là nơi ký kết một thỏa thuận giúp Brexit diễn ra đúng hạn vào ngày 31-10.

Trước đó, hôm 2/10, Thủ tướng Johnson đã đưa ra kế hoạch Brexit mới với nội dung chủ yếu tập trung vào vấn đề đường biên giới trên đảo Ireland.

Ông cho rằng kế hoạch mới đã thể hiện nhượng bộ đáng kể từ phía Anh và mong muốn EU cũng nhượng bộ để hai bên có thể tiến tới một thỏa thuận tại hội nghị của EU. Tuy nhiên, những diễn biến trên cho thấy điều này khó có thể xảy ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều