Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm một "mùa xuân" với nhiều rủi ro

09:10, 10/10/2019

Một "mùa xuân" nữa lại đến với Trung Đông, nhưng không biết nó có mang đến hòa bình cho người dân hay đem đến chết chóc, đau thương và ly tán như "Mùa xuân A-rập" (khởi phát tại Tunisia vào cuối năm 2010) đã và đang "quét qua" khu vực nhiều biến động này.

Một “mùa xuân” nữa lại đến với Trung Đông, nhưng không biết nó có mang đến hòa bình cho người dân hay đem đến chết chóc, đau thương và ly tán như “Mùa xuân A-rập” (khởi phát tại Tunisia vào cuối năm 2010) đã và đang “quét qua” khu vực nhiều biến động này.

Đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Kilis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 9-10
Đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Kilis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 9-10

Sau khi được Mỹ “bật đèn xanh”, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức phát động chiến dịch quân sự tại Syria với tên gọi “Mùa xuân Hòa bình” nhằm mục đích “dọn sạch” những kẻ khủng bố IS và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu khỏi “vùng an toàn” rộng 32km và dài 483km bên trong lãnh thổ Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để hồi hương hơn 2 triệu người Syria.

Chiến dịch nếu thành công sẽ giúp Ankara vẽ lại bản đồ cuộc xung đột tại Syria. Hỏa lực của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giáng một đòn mạnh vào các chiến binh người Kurd, đồng thời mở rộng quyền kiểm soát của Ankara. Tuy nhiên, không có sự ủng hộ công khai nào từ các đồng minh phương Tây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức.

Sau khi bị Mỹ bỏ rơi và Thổ Nhĩ Kỳ truy đuổi, lực lượng người Kurd ở Syria một mặt chống trả, mặt khác tìm cách hợp tác với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mục tiêu của người Kurd là thành lập vùng tự trị chứ không độc lập khỏi Damas. Nếu tìm được tiếng nói chung, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad, với sự ủng hộ của Nga và Iran sẽ đứng cùng chiến tuyến SDF để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và lấp đầy chỗ trống sau khi quân Mỹ rút đi.

Ngoài ra, SDF cho biết lực lượng này đang giam giữ khoảng 5 ngàn chiến binh IS quốc tịch Syria, Iraq và hơn 1 ngàn chiến binh nước ngoài từ hơn 55 quốc gia khác. Nếu SDF bị đẩy lùi, những tù binh này có thể thoát khỏi cảnh bị giam cầm và “hồi sinh”.      

Quốc Trung

Tin xem nhiều