Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Anh nhấn mạnh EU cần phải thỏa hiệp về vấn đề Brexit

06:10, 11/10/2019

Bộ trưởng Du lịch Anh nhấn mạnh EU cần thay đổi về quan điểm trong tiến trình đàm phán Brexit và không có việc nước này từ chối bước ra khỏi bàn đàm phán về tiến trình này.

Bộ trưởng Du lịch Anh nhấn mạnh EU cần thay đổi về quan điểm trong tiến trình đàm phán Brexit và không có việc nước này từ chối bước ra khỏi bàn đàm phán về tiến trình này.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ngày 11-10, Bộ trưởng Du lịch Anh Gavin Williamson nhấn mạnh nước Anh cần thấy sự thỏa hiệp của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit, chỉ việc Anh rời khỏi EU và Thủ tướng Boris Johnson chuẩn bị rời khỏi tiến trình đàm phán với khối liên minh này.

Trả lời phỏng vấn kênh ITV, ông Williamson nhấn mạnh EU cần thay đổi về quan điểm trong tiến trình đàm phán Brexit và không có việc nước này từ chối bước ra khỏi bàn đàm phán về tiến trình này.

Tuyên bố của quan chức này được đưa ra trong bối cảnh sự hy vọng le lói về việc Anh và EU đạt được một thỏa thuận vào ngày hạn chót 31/10 tới, thời điểm Brexit chính thức diễn ra.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Ireland Paschal Donohoe bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại giữa các nhà đám phán Brexit của EU với Anh sẽ đi tới một kết quả khả quan.

Ông nhấn mạnh điều xảy ra hôm qua là một cuộc thỏa luận tích cực, ám chỉ thỏa thuận đạt được giữa Thủ tướng Johnson và người đồng cấp Ireland Leo Varadkar trong cuộc gặp ngày 10/10, song ông Donohoe cho rằng cuộc thảo luận chi tiết thực sự sẽ diễn ra ngay bây giờ tại Brussels của Bỉ.

Trong cuộc gặp song phương diễn ra ngày 10/10, ông Johnson và ông Leo Varadkar cho biết họ có thể nhìn thấy một con đường hướng tới thỏa thuận Brexit, nhằm giúp Anh rời khỏi EU một cách trật tự vào đúng hạn chót 31/10 tới.

Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo không đề cập chi tiết về thỏa thuận, song mọi đồn đoán cho rằng liên quan đến vấn đề đường biên giới giữa Cộng hòa Ireland thuộc EU và vùng Bắc Ireland thuộc Anh.

Ngay trong sáng 11/10, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông Steve Barclay, tại trụ trở của Ủy ban châu Âu ở Brussels để thảo luận chủ đề này.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk nêu rõ các bên cần tận dụng cơ hội dù "mỏng manh nhất" để cố gắng đạt được một thỏa thuận trước ngày 31-10 tới.

Theo ông Tusk, ông đã thấy những tín hiệu đầy triển vọng sau khi Thủ tướng Ireland và Thủ tướng Anh cho biết có thể đạt được một thỏa thuận và các cuộc đối thoại cấp chuyên viên giữa các bên đang diễn ra tại Brussels.

Chủ tịch EC cho rằng vòng đàm phán đang diễn ra không có sự đảm bảo về thành công và thời gian diễn ra gấp rút, do đó các bên cần tận dụng cơ hội dù là "mong manh nhất."

Ông Tusk cho biết trước đó, ông đã khẳng định với Thủ tướng Anh rằng nếu đến ngày 11/10, London không đưa ra một giải pháp khả thi, thì không thể đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ 17-18/10 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều