Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa án Mỹ: Đảng Dân chủ thiếu tính pháp lý khi kiện Tổng thống Trump

05:06, 04/06/2019

Thẩm phán McFadden cho rằng các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ thiếu tính pháp lý khi kiện Tổng thống Trump sử dụng ngân quỹ xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico vốn được Quốc hội cho phép vì mục đích khác.

Thẩm phán McFadden cho rằng các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ thiếu tính pháp lý khi kiện Tổng thống Trump sử dụng ngân quỹ xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico vốn được Quốc hội cho phép vì mục đích khác.

Binh sỹ Mỹ được triển khai tại khu vực Brownsville, Texas, biên giới với Mexico, ngày 13/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ được triển khai tại khu vực Brownsville, Texas, biên giới với Mexico, ngày 13/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thẩm phán Tòa án khu vực Columbia Trevor McFadden ngày 3-6 đã bác bỏ vụ kiện của các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển đổi các quỹ để xây bức tường biên giới.

Trong phán quyết, thẩm phán McFadden cho rằng các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ thiếu tính pháp lý khi kiện Tổng thống Trump sử dụng ngân quỹ xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico vốn được Quốc hội cho phép vì mục đích khác.

Theo ông, Hiến pháp Mỹ không cho phép các Hạ nghị sỹ đưa nhánh hành pháp ra tòa với lập luận họ đã làm suy yếu quyền lập pháp của Quốc hội, do vậy, tòa không có quyền tài phán để thụ lý vụ kiện và sẽ bác bỏ vụ kiện.

Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã hoan nghênh phán quyết của thẩm phán McFadden, cho rằng các hạ nghị sỹ không thể yêu cầu hệ thống tư pháp đứng về phía họ trong các tranh chấp chính trị.

Bộ trên cũng hy vọng tiếp tục bảo vệ các hành động hợp pháp của chính quyền nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới miền Nam.

Trong khi đó, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện D-Calif cho rằng các hạ nghị sỹ đảng Đân chủ đang xem xét phán quyết trên và cân nhắc liệu có kháng cáo hay không.

Phán quyết mà thẩm phán McFadden hoàn toàn trái ngược với phán quyết được thẩm phán Haywood Gilliam Jr ở thành phố Oakland, bang California đưa ra ngày 24/5, theo đó, yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump tạm ngừng sử dụng 1 tỷ USD trong ngân quỹ của Bộ Quốc phòng để chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới ở bang Arizona và Texas.

Khoản tiền này nằm trong số 6,7 tỷ USD mà chính quyền Mỹ có kế hoạch chi trả cho việc xây bức tường biên giới.

Sau đó 6 ngày, ông Gilliam cũng bác bỏ nỗ lực của chính phủ nhằm bắt đầu xây dựng bức tường biên giới, đồng thời cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Sau những cuộc chiến chính trị kéo dài và đợt đóng cửa chính phủ một phần, tháng Hai vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản tiền 1,38 tỷ USD cho việc xây dựng các hàng rào biên giới.

Tổng thống Trump sau đó đã sử dụng quyền hạn của tổng thống để có thêm kinh phí xây dựng bức tường thông qua chuyển đổi mục đích sử dụng đối với 3 nguồn gồm: 601 triệu USD từ quỹ tịch thu tài sản của Bộ Tài chính cho các ưu tiên thực thi pháp luật; 2,5 tỷ USD từ một chương trình chống ma túy của quân đội; và 3,6 tỷ USD từ các dự án xây dựng quân sự.

Các hạ nghị sỹ đảng Dân chủ đã tiến hành nhiều vụ kiện, cho rằng việc chuyển đổi các quỹ vi phạm nguyên tắc phân chia quyền lực cơ bản được quy định trong Hiến pháp./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều