Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Angela Merkel đánh giá về mối quan hệ giữa Mỹ và Đức

05:06, 01/06/2019

Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa khẳng định Mỹ vẫn luôn là đối tác thân cận và gần gũi nhất của Đức bên ngoài châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa khẳng định Mỹ vẫn luôn là đối tác thân cận và gần gũi nhất của Đức bên ngoài châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: Reuters)

Ngày 31-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Berlin.

Trong cuộc gặp kéo dài khoảng 45 phút, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau thảo luận một loạt vấn đề hai bên cùng quan tâm trong bầu không khí cởi mở và nhã nhặn.

Truyền thông Đức cho biết mặc dù vẫn còn nhiều khác biệt trong một số vấn đề, song Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa khẳng định Mỹ vẫn luôn là đối tác thân cận và gần gũi nhất của Đức bên ngoài châu Âu.

Trong khi đó về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh Đức là một đối tác lớn, một đồng minh quan trọng của Mỹ, đồng thời cho biết cả hai nước đều đã phối hợp và xử lý nhiều việc quan trọng để đạt được sự hòa bình, an ninh và ổn định nhất có thể.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Heiko Maas, trong đó hai bên tập trung thảo luận về sự leo thang căng thẳng trong quan hệ với Iran.

Giống như nhiều nước đối tác châu Âu khác, Đức vẫn tỏ sự hoài nghi về lập trường cứng rắn của Washington đối với Tehran, trong đó có quyết định đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 của Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết mặc dù có "cùng mục tiêu" với Mỹ trong việc ngăn Tehran sở hữu các loại vũ khí hạt nhân, song Đức lại có cách tiếp cận khác về vấn đề này.

Ông nhấn mạnh Berlin đang nỗ lực tìm mọi cách để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt Iran sẽ dần được dỡ bỏ nếu Teheran từ bỏ một số chương trình hạt nhân của nước này.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định Washington sẽ không ngăn cản các nước châu Âu triển khai một hệ thống cung cấp hàng hóa nhân đạo trong khuôn khổ cho phép nhằm bảo vệ các công ty khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ nếu những nước này đối phó với Iran.

Ngoài vấn đề Iran, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo cũng thảo luận một số vấn đề gây tranh cãi khác, trong đó có dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Dòng chảy phương Bắc 2; nỗ lực xây dựng mạng di động 5G và Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies.

Chuyến thăm Đức của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Berlin với Washington dưới thời Tổng thống Donald Trump khá căng thẳng.

Washington chỉ trích Berlin, một thành viên NATO, chi quá ít cho quốc phòng. Mỹ cũng không hài lòng với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 mà Đức hợp tác với Nga đưa dầu khí tới châu Âu. Ngoài ra, Mỹ cũng đe dọa trừng phạt Đức vì tình trạng thặng dư thương mại quá lớn.

Sau chặng dừng chân ngắn ở Đức, Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới Thụy Sĩ, nước đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Tehran và từng là trung gian hòa giải trong quá khứ cho quan hệ Mỹ và Iran.

Chuyến thăm Bern 3 ngày của ông Pompeo sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ tới thủ đô Thụy Sĩ trong hơn 2 thập kỷ qua.

Chuyến thăm được tiến hành trong bối cảnh có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ muốn đối thoại với Iran.

Sau Đức và Thụy Sĩ, ông Pompeo sẽ tới Hà Lan trước khi cùng Tổng thống Donald Trump tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều