Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela có chuyến thăm Cuba

11:06, 08/06/2019

Theo Ngoại trưởng Cuba Rodriguez, cuộc thảo luận giữa ông và Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) Cabello ở La Habana diễn ra "hữu nghị và hiệu quả."

Theo Ngoại trưởng Cuba Rodriguez, cuộc thảo luận giữa ông và Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) Cabello ở La Habana diễn ra "hữu nghị và hiệu quả."

Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) của Venezuela Diosdado Cabello. (Nguồn: AP)
Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) của Venezuela Diosdado Cabello. (Nguồn: AP)

Ngày 7-6, Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) của Venezuela Diosdado Cabello đã có chuyến thăm Cuba và gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Bruno Rodriguez.

Theo Ngoại trưởng Cuba Rodriguez, cuộc thảo luận giữa ông và Chủ tịch ANC Cabello ở La Habana diễn ra "hữu nghị và hiệu quả."

Ông Cabello thăm Cuba hai ngày để tổ chức các cuộc họp trù bị trước thềm hội nghị của Diễn đàn Sao Paolo - một liên minh gồm các đảng cánh tả ở Mỹ Latinh. Venezuela đăng cai hội nghị này vào tháng Bảy tới.

Ngay sau khi gặp ông Cabello, Ngoại trưởng Cuba Rodriguez cùng ngày đã tới thành phố Toronto của Canada để thảo luận với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland về tình hình Venezuela.

Phát biểu sau cuộc gặp trên, Ngoại trưởng Canada Freeland cho rằng Cuba có vai trò trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Canada là một thành viên trong Nhóm Lima được thành lập nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Cuộc gặp giữa bà Freeland và ông Rodriguez là cuộc gặp lần thứ hai trong chưa đầy một tháng qua. Trước đó, ngày 16/5, hai Bộ trưởng đã gặp nhau tại La Habana với nội dung thảo luận tập trung vào tình hình Venezuela.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela diễn biến căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23/1. Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng sau.

Ngay sau đó, Mỹ cùng nhiều nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro.

Đầu tháng Tư vừa qua, Quốc hội lập hiến Venezuela đã thông qua nghị quyết tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh phe đối lập Guaido theo đề nghị của Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh trong thời gian bị điều tra về cáo buộc tiếm quyền hành pháp./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều