Báo Đồng Nai điện tử
En

Canada: Đảng Tự do chủ trương cấm nhiều loại vũ khí tấn công

04:06, 18/06/2019

"Hành trang" của đảng Tự do trong chiến dịch tranh cử tới dự kiến sẽ có đề xuất cấm sử dụng một số vũ khí tấn công - những loại hiện đang được sử dụng hợp pháp tại Canada.

“Hành trang” của đảng Tự do trong chiến dịch tranh cử tới dự kiến sẽ có đề xuất cấm sử dụng một số vũ khí tấn công - những loại hiện đang được sử dụng hợp pháp tại Canada.

Cảnh sát Canada phong tỏa hiện trường một vụ xả súng. (Ảnh: THE CANADIAN PRESS/TTXVN)
Cảnh sát Canada phong tỏa hiện trường một vụ xả súng. (Ảnh: THE CANADIAN PRESS/TTXVN)

Chính phủ Canada đã chính thức bác bỏ lệnh cấm súng ngắn trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong “hành trang” của đảng Tự do trong chiến dịch tranh cử tới dự kiến sẽ có đề xuất cấm sử dụng một số vũ khí tấn công - những loại hiện đang được sử dụng hợp pháp tại Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Bộ trưởng An ninh biên giới và giảm tội phạm có tổ chức, ông Bill Blair cho biết kết quả tham vấn về kiểm soát súng đạn kéo dài nhiều tháng khiến ông quyết định bác bỏ phương án áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với súng ngắn, mặc dù các thành phố như Toronto và Montreal chính thức đưa ra đề nghị này.

Ông khẳng định kiểm soát súng đạn là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất tại Canada, và cuộc tổng tuyển cử tới sẽ là thời điểm mà người dân nước này quyết định liệu có cần thêm các biện pháp để cải thiện tình hình an ninh công cộng hay không.

Trong nhiều thập kỷ qua, đảng Tự do và đảng Bảo thủ đã tranh cãi quyết liệt về vấn đề này. Bộ trưởng Blair cho biết hiện người dân Canada sở hữu nhiều loại vũ khí và tình trạng này tiềm ẩn rủi ro “không thể chấp nhận được.”

Ông cho rằng chính phủ không nên chỉ ban hành lệnh cấm bán các vũ khí này, trong khi lại cho phép các chủ sở hữu vũ khí cũ được giữ lại vũ khí dưới hình thức miễn trừ. Thay vào đó, đảng Tự do sẽ đề xuất mua lại vũ khí sở hữu trong dân.

Tổ chức PolySeSouvient đã xác định 8 loại súng trường tấn công đã được phê chuẩn để vào thị trường Canada trong hai năm qua như các loại súng không bị hạn chế.

Chính phủ liên bang Canada đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng về việc phải thực thi các biện pháp kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn sau vụ xả súng tại một Nhà thờ Hồi giáo ở Quebec năm 2017 khiến 6 người thiệt mạng và vụ xả súng tại Toronto năm 2018 khiến 15 người thương vong. /.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều