Báo Đồng Nai điện tử
En

AL: Sẽ không có hòa bình Trung Đông nếu không lập nhà nước Palestine

07:06, 18/06/2019

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit cảnh báo những nỗ lực giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ trở nên vô ích nếu một nhà nước Palestine không được thành lập.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit cảnh báo những nỗ lực giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ trở nên vô ích nếu một nhà nước Palestine không được thành lập.

(Nguồn: Foreign Policy Journal)
(Nguồn: Foreign Policy Journal)

Ngày 17-6, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit cảnh báo những nỗ lực giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ trở nên vô ích nếu một nhà nước Palestine không được thành lập trên tất cả những vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Phát biểu tại một sự kiện tại trụ sở của AL ở Cairo (Ai Cập), ông Aboul Gheit tuyên bố bất kỳ đề xuất nào mà người Palestine hoặc Arab bác bỏ đều là "không thể chấp nhận."

Ông cho biết điều được phía Arab chấp nhận đó là giải pháp thành lập một nhà nước Palestine theo các đường biên giới được phân định trong cuộc chiến năm 1967, với thủ đô là Jerusalem. Quan chức trên nêu rõ sự chấp nhận của Israel đối với Sáng kiến Hòa bình Arab, do Saudi Arabia đưa ra năm 2002, trong đó đề xuất bình thường hóa các mối quan hệ với Israel nhằm đổi lấy việc nước này rút khỏi vùng lãnh thổ bị chiếm đóng hồi năm 1967, là giải pháp duy nhất mà các nước Arab chấp nhận.

Những bình luận của ông Aboul Gheit dường như nói đến Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, còn được biết đến là "Thỏa thuận thế kỷ" mà Mỹ xây dựng trong hơn 2 năm qua. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị.

Ngày 19-5 vừa qua, Nhà Trắng đã khởi động phần đầu tiên của kế hoạch này, bao gồm khuyến khích đầu tư vào Bờ Tây, Dải Gaza. Theo đó, Mỹ sẽ phối hợp với Bahrain tổ chức một hội nghị kinh tế mang tên “Từ Hòa bình tới Thịnh vượng” tại thủ đô Manama trong hai ngày 25-26/6 tới.

Hội nghị này được cho là sẽ đặc biệt tập trung vào việc xây dựng một tương lai thịnh vượng cho người dân Palestine. Tuy nhiên, Palestine đã phản đối kế hoạch trên, cho rằng lập trường của Washington thiên vị Israel, đồng thời kêu gọi tất cả các nước tẩy chay hội nghị.

Tuần trước, một quan chức Nhà Trắng cho biết Ai Cập, Jordan và Maroc có kế hoạch tham dự hội nghị tại Bahrain./.

 (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều