Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc khẳng định không nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại

11:05, 13/05/2019

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Bắc Kinh tự tin và có đủ khả năng để bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Bắc Kinh tự tin và có đủ khả năng để bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: EPA/TTXVN)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố thể hiện lập trường kiên định của nước này không nhượng bộ trước sức ép từ bên ngoài sau khi Mỹ tiếp tục đe dọa tăng thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trong tuyên bố ngày 13-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Bắc Kinh tự tin và có đủ khả năng để bảo vệ các quyền hợp pháp và chính đáng của mình.

Tuy nhiên, ông không nêu rõ các biện pháp của Bắc Kinh đáp trả quyết định của Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD mới đây, cũng như lời đe dọa tiếp tục tăng thuế mới nhất của Washington.

Việc Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại được hai bên dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán đã khiến Mỹ cáo buộc Trung Quốc "quay lưng" với những cam kết.

Ngày 10-5, khi đoàn đàm phán hai nước tiến hành vòng đàm phán thứ 11 nhằm giải quyết các bất đồng liên quan đến thỏa thuận thương mại này, Washington tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Bắc Kinh có giá trị lên tới 200 tỷ USD.

Căng thẳng bị đẩy lên cấp độ nghiêm trọng mới khi Tổng thống Trump tiếp tục chỉ thị Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bắt đầu xem xét tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu của Mỹ - một động thái sẽ ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 325 tỷ USD.

Bắc Kinh ngay sau đó tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả, song cho đến nay, Trung Quốc chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào.

Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

 

Tin xem nhiều