Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga nhấn mạnh cần nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

07:05, 14/05/2019

Người phát ngôn Điện Kremli nhấn mạnh Nga và EU cho rằng các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran hay JCPOA, phải thực thi đầy đủ đến cùng các cam kết trong thỏa thuận và nỗ lực duy trì thỏa thuận này.

Người phát ngôn Điện Kremli nhấn mạnh Nga và EU cho rằng các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran hay JCPOA, phải thực thi đầy đủ đến cùng các cam kết trong thỏa thuận và nỗ lực duy trì thỏa thuận này.

Người phát ngôn của Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. (Nguồn: RFE/RL)
Người phát ngôn của Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. (Nguồn: RFE/RL)

 

Ngày 14-5, người phát ngôn Điện Kremli Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga và Liên minh châu Âu (EU) cho rằng các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), phải thực thi đầy đủ đến cùng các cam kết trong thỏa thuận và nỗ lực duy trì thỏa thuận này.

Ông Peskov đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu Nga và Liên minh châu Âu (EU) có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động Mỹ về JCPOA hay không.

Ông Peskov cũng chỉ trích việc Mỹ gây sức ép đối với Iran, cho rằng "chính sách gây sức ép tối đa khiến một nước bị dồn vào chân tường" và không khuyến khích hợp tác, theo đó tiến trình thương lượng cũng như giải quyết vấn đề sẽ đi đến bế tắc.

Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký JCPOA năm 2015.

Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể dẫn tới việc chế tạo bom hạt nhân. Đổi lại, các quốc gia phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran.

Tháng 5-2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận với lý do nội dung thỏa thuận "quá hào phóng" với Iran, không siết chặt các hoạt động thử tên lửa đạn đạo hay hạn chế việc Iran tham gia vào các cuộc xung đột trong khu vực. Theo đó, Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran.

Sau động thái này của Washington, các quốc gia châu Âu đã nỗ lực tìm cách cứu vãn thỏa thuận. EU đã thông báo thiết lập Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại để đảm bảo duy trì các hoạt động thương mại với Iran, qua đó bảo vệ lợi ích của nước này trong bối cảnh Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, cho đến nay, cơ chế này vẫn chưa đi vào hoạt động và Iran nhiều lần thể hiện sự mất kiên nhẫn đối với EU.

Ngày 8-5 vừa qua, Iran tuyên bố đình chỉ thực hiện một số cam kết của nước này theo JCPOA, đồng thời ấn định thời hạn 60 ngày để châu Âu đảm bảo rằng các lợi ích của Iran được bảo vệ trong khuôn khổ thỏa thuận.

Cũng trong cuộc họp báo trên, ông Peskov cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trungđã gây ra những hậu quả tiêu cực đối với tình hình kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Điện Kremli không cho rằng những hậu quả này ảnh hưởng nghiêm trọng đối với Nga, do nền kinh tế Nga khá ổn định./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều