Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định một số nhược điểm trong cấu trúc Nhà thờ Đức Bà Paris

10:04, 16/04/2019

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez cho biết một số cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy được xác định ở tình trạng yếu kém, tuy nhiên công trình biểu tượng này "hiện vẫn trụ vững".

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez cho biết một số cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy được xác định ở tình trạng yếu kém, tuy nhiên công trình biểu tượng này “hiện vẫn trụ vững”.

Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn, ngày 16-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn, ngày 16-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez cho biết một số cấu trúc của Nhà thờĐức Bà Paris bị cháy ngày 15-4 được xác định ở tình trạng yếu kém, tuy nhiên công trình biểu tượng này “hiện vẫn trụ vững”.

Trả lời báo giới tại hiện trường ngày 16-4, ông Nunez nêu rõ: “Một số nhược điểm được xác định, đặc biệt ở mái vòm và trụ chống của gian phía Bắc nhà thờ, cần phải được khắc phục.” Ông cũng cho biết những người trong năm tòa nhà lân cận đã được sơ tán.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester thông báo các tác phẩm nghệ thuật được di dời khỏi Nhà thờ Đức Bà Paris do vụ cháy sẽ được chuyển về bảo tàng Louvre gần đó.

[Không phát hiện bằng chứng cháy Nhà thờ Đức Bà Paris là hành động cố ý]

Theo ông Riester, các nhân viên thuộc Sở phòng cháy, chữa cháy cùng Bộ Văn hóa và tòa thị chính đã khẩn trương đến Nhà thờ Đức Bà Paris vào thời điểm xảy ra vụ cháy để bảo toàn các tác phẩm nghệ thuật được cất giữ bên trong công trình biểu tượng văn hóa và tôn giáo này.

Các tác phẩm trên, trong đó có chiếc mão gai của Chúa Jesus và áo dài của Thánh Louis, ban đầu đã được chuyển đến tòa thị chính và sắp tới sẽ được dời đến bảo tàng Louvre.

Cùng ngày 16-4, Giám đốc điều hành Total (Pháp), ông Patrick Pouyanne tuyên bố tập đoàn năng lượng lớn này sẽ đóng góp 100 triệu euro (113 triệu USD) nhằm xây dựng lại công trình nổi tiếng của nước Pháp và thế giới.

Trước đó, gia đình tỷ phú Bernard Arnault - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH, cùng một số tỷ phú Pháp khác cam kết đóng góp tài chính để hỗ trợ công tác tu bổ lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống nước này Emmanuel Macron dự kiến thảo luận về vụ cháy với Giáo hoàng Francis cuối ngày 16-4.

Vụ cháy kéo dài tới 15 giờ đã làm sập một phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris. Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của nhà thờ với 250 tấn chì. Văn phòng công tố Paris đang điều tra vụ việc theo hướng tai nạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều