Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Romania

10:04, 15/04/2019

Vào lúc 9 giờ 30 phút sáng 15-4 theo giờ địa phương, lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra trọng thể tại Phủ Thủ tướng Romania ở thủ đô Bucharest.

Vào lúc 9 giờ 30 phút sáng 15-4 theo giờ địa phương, lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra trọng thể tại Phủ Thủ tướng Romania ở thủ đô Bucharest. Thủ tướng Romania, bà Viorica Dancila chủ trì lễ đón. Đây chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Romania trên cương vị Thủ tướng Chính phủ; đồng thời mang ý nghĩa đặc biệt sau hơn 40 năm kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Romania năm 1977.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila họp báo thông báo kết quả hội đàm giữa hai nước. (Ảnh: Thống Nhất –TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila họp báo thông báo kết quả hội đàm giữa hai nước. (Ảnh: Thống Nhất –TTXVN)

Sau lễ đón, hai Thủ tướng dẫn đầu đoàn cấp cao hai nước bắt đầu phần hội đàm. Tại hội đàm, Thủ tướng Romania khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Romania lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế và vai trò ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và quốc tế, mong muốn quan hệ hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới. Thủ tướng Viorica Dancila khẳng định Romania sẽ làm hết sức mình và tiến hành các bước đi cần thiết để thúc đẩy sớm ký Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch lần này của Romania.

Trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương còn nhiều tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, hai Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác còn rất lớn và hai nước cần tăng cường thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mỗi bên có thế mạnh và có nhu cầu.  Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 vào giữa năm 2019.

Hai Thủ tướng thống nhất hai bên cần tích cực làm việc chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Romania (1950-2020), đồng thời nỗ lực xây dựng Chương trình hợp tác văn hóa 2019-2020 với rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, thiết  thực trong đó có tăng cường giao lưu nhân dân, phát triển du lịch... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Viorica Dancila cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn và cam kết thúc đẩy hợp tác song phương tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, trong hợp tác ASEM, ASEAN - EU và Liên hợp quốc. Hai Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cho hợp tác và phát triển, giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila tiến hành hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila tiến hành hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Viorica Dancila đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Bộ Nông nghiệp - phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp - phát triển Nông thôn Romania, Cơ quan quốc gia về an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y Romania.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước, trong đó có khoảng 80 doanh nghiệp Romania. Cùng dự diễn đàn có Phó thủ tướng Romania Viorel Stefan.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Romania bày tỏ ủng hộ việc thúc đẩy hợp tác và mong muốn chính phủ hai nước tạo điều kiện và xúc tiến nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, nhất là trong các lĩnh vực xuất khẩu lao động, công nghiệp, văn hóa, giáo dục… Các nhà đầu tư Romania đánh giá cao Việt Nam - một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và đang có xu hướng bền vững ở tốc độ cao, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện; cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài nói chung, Romania nói riêng tăng cường đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. 

Các doanh nghiệp Romania nhấn mạnh đến lợi thế về nền tảng khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao; bày tỏ sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ủng hộ việc EU ký kết EVFTA với Việt Nam, các doanh nghiệp Romania cho rằng, việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, rộng mở cho các doanh nghiệp EU và Romania thúc đẩy đầu tư, hợp tác sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dù kim ngạch xuất nhập khẩu đã không ngừng tăng và đạt con số 218 triệu USD năm 2018 nhưng vẫn quá thấp so với tiềm năng hai nước. Với việc Việt Nam đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do và sắp tới là EVFTA, là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác, Thủ tướng nhận xét, quy mô hợp tác hai nước vẫn còn nhỏ bé, vì vậy, Phòng Thương mại công nghiệp hai nước cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên với quy mô lớn hơn.

 “Phải có tăng trưởng đột biến trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Romania, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ những lợi thế của Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đó là môi trường chính trị xã hội ổn định. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Romani tích cực thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn EVFTA, qua đó, tạo ra cơ hội rộng mở hơn cho hợp tác hai nước trên mọi lĩnh vực, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ bởi đây cũng là thế mạnh của Romania. Ngoài ra, hai bên cũng có thể nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng; xúc tiến nhập khẩu lẫn nhau các mặt hàng nông sản chất lượng cao, dược phẩm...

Thủ tướng mong muốn sau Diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm nhiều kết nối, dự án hợp tác mới để làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Romania.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều