Báo Đồng Nai điện tử
En

Nga được hoan nghênh tham gia vào tiến trình hòa bình cho Donbass

10:04, 12/04/2019

Lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Ukraine ủng hộ việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Donbass, đồng thời hoan nghênh sự tham gia của Nga trong tiến trình hòa bình này.

Lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Ukraine ủng hộ việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Donbass, đồng thời hoan nghênh sự tham gia của Nga trong tiến trình hòa bình này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Potroshenko. (Nguồn: president.gov.ua)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Petro Potroshenko. (Nguồn: president.gov.ua)

Theo Sputniknews, ngày 12-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Đức, Pháp và Ukraine ủng hộ việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở khu vực Đông Nam Ukraine (Donbass), đồng thời hoan nghênh sự tham gia của Nga trong tiến trình hòa bình này.

Phát biểu họp báo chung với Tổng thống Ukraine Petro Potroshenko sau hội đàm ở thủ đô Berlin, bà Merkel nhấn mạnh: "Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và tôi, cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tin rằng chúng ta cần một giải pháp chính trị (ở Donbass). Việc Nga tham gia vào tiến trình này là tốt và đúng đắn. Mặc dù kết quả không như kỳ vọng, song tôi tin rằng chúng ta cần theo đuổi con đường này, bởi tôi nghĩ đây là con đường duy nhất cho phép chúng ta tiến lên."

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Poroshenko tuyên bố một lệnh ngừng bắn nhân dịp Lễ phục sinh sẽ bắt đầu ở Donbass vào ngày 18-4 tới, đồng thời bày tỏ hy vọng Nga sẽ đảm bảo tuân thủ các điều kiện của lệnh ngừng bắn này.

Dự kiến, Nhóm Tiếp xúc ba bên gồm đại diện của Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ tiến hành hội nghị qua truyền hình để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn mới ở miền Đông Nam Ukraine vào ngày 18-4 tới.

Cùng ngày, Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông Poroshenko đã gặp lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền của Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, để thảo luận các vấn đề về chương trình nghị sự song phương và tình hình ở khu vực Donbas, một tuần trước khi diễn ra vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sắp tới.

Ông Poroshenko đã tới Đức trong chuyến thăm làm việc trước đó cùng ngày 12-4 theo lời mời của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhóm chiến dịch tranh cử của ông Poroshenko cho rằng lời mời của Thủ tướng Đức là dấu hiệu cho thấy Berlin ủng hộ ứng cử viên tổng thống này trong cuộc bầu cử, song Berlin đã lên tiếng bác bỏ.

Văn phòng trên cho hay: "Hai (quan chức) đã thảo luận các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương," nói thêm rằng ông Poroshenko và ông Kramp-Karrenbauer đã bàn về tình hình ở khu vực Donbas của Ukraine. Ngoài ra, ông Kramp-Karrenbauer đã hoan nghênh mức độ minh bạch của vòng đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Đông Âu này.

Đức đã trở thành nhà trung gian hòa giải quan trọng trong cuộc xung đột giữa Kiev và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine, kể từ khi Moskva sáp nhập Bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Berlin cũng đã tham gia đàm phán với Pháp để thống nhất thỏa thuận hòa bình Minsk./.

(Vietnam+)

 

Tin xem nhiều