Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo EU kêu gọi Tổng thống đắc cử Ukraine thúc đẩy cải cách

11:04, 22/04/2019

EU đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Ukraine, Volodymyr Zelensky, đồng thời bày tỏ mong đợi ông này sẽ theo đuổi các cải cách và đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine.

EU đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Ukraine, Volodymyr Zelensky, đồng thời bày tỏ mong đợi ông này sẽ theo đuổi các cải cách và đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine.

Tổng thống đắc cử Ukraine, Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống đắc cử Ukraine, Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Reuters)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 22-4 đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Ukraine, Volodymyr Zelensky, đồng thời bày tỏ mong đợi ông này sẽ theo đuổi các cải cách và đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine.

Trong bức thư chung sau khi chiến thắng vang dội của ông Zelensky trước Tổng thống Petro Poroshenko được xác nhận, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đánh giá cao công tác tổ chức bầu cử, tuy nhiên hai nhà lãnh đạo EU nhấn mạnh 5 năm sau khi ông Poroshenko được bầu làm Tổng thống, Ukraine vẫn còn chặng đường dài để đáp ứng đòi hỏi của người dân về hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.

Bức thư nhấn mạnh nhà lãnh đạo sắp tới của Ukraine có thể trông cậy vào sự ủng hộ mạnh mẽ của EU đối với con đường cải cách, gồm cả củng cố sự thượng tôn pháp luật, chống tham nhũng, duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô và theo đuổi cải cách thực chất trong lĩnh vực năng lượng.

Hai nhà lãnh đạo EU đề nghị sớm gặp ông Zelensky, đồng thời cho rằng việc tiếp tục thực hiện các thỏa thuận chính trị và thương mại với EU có thể đem lại sự hỗ trợ quan trọng.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chúc mừng ông Volodymyr Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine, đồng thời bảy tỏ hy vọng cuộc bầu cử sẽ giúp ổn định đất nước hỗn loạn này.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: "Sự ổn định Ukraine và giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột (ở miền Đông Ukraine) là mối quan tâm của tôi cũng như việc thực hiện các cải cách tư pháp chính yếu, phân quyền và chống tham nhũng. Chính phủ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực Ukraine về quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong tương lai."

Bà Merkel cũng bày tỏ mong muốn sớm được đón tiếp ông Zelensky.

Đức nằm trong nhóm Bộ Tứ Normandy làm trung gian hòa giải giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine./. 

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều