Báo Đồng Nai điện tử
En

LHQ đề xuất tăng cường hỗ trợ Venezuela sau sự cố mất điện dài ngày

09:03, 14/03/2019

Người phát ngôn TTK LHQ khẳng định LHQ tiếp tục "theo sát tình hình" tại Venezuela và rất "quan ngại" trước những báo cáo về bạo lực và nạn trộm cắp trong thời gian xảy ra vụ mất điện trên cả nước.

Người phát ngôn TTK LHQ khẳng định LHQ tiếp tục “theo sát tình hình” tại Venezuela và rất “quan ngại” trước những báo cáo về bạo lực và nạn trộm cắp trong thời gian xảy ra vụ mất điện trên cả nước.

Cảnh mất điện tại Caracas, Venezuela, ngày 8-3-2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Cảnh mất điện tại Caracas, Venezuela, ngày 8-3-2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Liên hợp quốc đã đề xuất tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela sau sự cố mất điện nhiều ngày tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ngày 13-3, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric khẳng định Liên hợp quốc tiếp tục “theo sát tình hình” tại Venezuela và rất “quan ngại” trước những báo cáo về bạo lực và nạn trộm cắp trong thời gian xảy ra vụ mất điện trên cả nước.

Ông bày tỏ tổ chức đa phương đề xuất gia tăng hỗ trợ cho Caracas để cải thiện hình tình hiện tại.

Phát ngôn viên của người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết thêm một phái đoàn Liên hợp quốc hiện đang có mặt tại Venezuela và tiến hành các cuộc tiếp xúc với giới chức nước này.

Ông Dujarric cũng khẳng định lại đề xuất của Tổng Thư ký Antonio Guterres về việc hỗ trợ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela, cũng như tiếp tục kêu gọi các bên trong nội bộ đất nước cũng như các bên tại vùng biên giới giảm căng thẳng.

Hệ thống Điều khiển tự động (ARDA) ở nhà máy thủy điện Guri lớn nhất của Venezuela thuộc bang Bolivar đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng hôm 7-3 gây mất điện trên diện rộng tại hầu hết 23 bang của quốc gia Nam Mỹ này.

Nhà máy Guri là nơi cung cấp 80% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ lãnh thổ Venezuela. Ngay sau đó, chính phủ đã tập trung nỗ lực để khôi phục hệ thống cung cấp điện nhưng khi công việc đang tiến triển thuận lợi thì lại phải hứng chịu thêm một loạt các vụ tấn công khác khiến cho việc khôi phục hệ thống trở nên khó khăn.

Chính phủ Venezuela cũng cáo buộc các đối tượng cực đoan tại Mỹ và phe đối lập trong nước đứng đằng sau vụ phá hoại này nhằm gây hỗn loạn tình hình chính trị xã hội quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh thành lập một ủy ban điều tra về vụ tấn công hệ thống điện quốc gia và đề nghị Liên hợp quốc, Nga, Trung Quốc, Iran và Cuba hỗ trợ.

Ngày 13-3, Trung Quốc cũng đã đề nghị hỗ trợ Venezuela khôi phục hệ thống điện. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hy vọng rằng Venezuela có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của sự cố mất điện và khôi phục hệ thống điện cũng như trật tự xã hội.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đề nghị hỗ trợ và trợ giúp kỹ thuật cho Venezuela nhằm khôi phục hệ thống điện.

Hiện, các doanh nghiệp và trường học ở Venezuela vẫn đóng cửa theo chỉ thị của Tổng thống Maduro do ảnh hưởng bởi sự cố mất điện. Kể từ cuối tuần qua, một số khu vực tại Venezuela đã có điện trở lại, song trong tình cảnh điện phập phù./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều