Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính phủ Cuba lên án âm mưu phá hoại của Mỹ chống Venezuela

07:03, 13/03/2019

Chính phủ Cuba đã ra tuyên bố tố cáo Mỹ đang muốn lặp lại chiến lược phá hoại và dối trá với hậu quả nguy hiểm để nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolás Maduro.

Chính phủ Cuba đã ra tuyên bố tố cáo Mỹ đang muốn lặp lại chiến lược phá hoại và dối trá với hậu quả nguy hiểm để nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolás Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Chính phủ ở Caracas ngày 23-2-2019. (Nguồn: THX/ TTXVN)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành ủng hộ Chính phủ ở Caracas ngày 23-2-2019. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 11-3, Chính phủ Cuba đã ra tuyên bố tố cáo Mỹ đang muốn lặp lại chiến lược phá hoại và dối trá với hậu quả nguy hiểm để gây hại và tạo tiền đề cho hành vi quân sự trái phép lật đổ chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolás Maduro.

La Habana khẳng định Washington chính là chủ mưu gây ra vụ mất điện diện rộng trong những ngày qua tại Venezuela, tương tự như đã từng làm trong âm mưu đảo chính bất thành năm 2002 khi một công ty của Mỹ phụ trách tự động hóa dây chuyền sản xuất, lọc, vận chuyển và phân phối dầu thô của Venezuela đã làm tê liệt ngành kinh tế xương sống này.

Chính phủ Cuba cảnh báo đợt phá hoại mới nhất này, cùng với một loạt các hành động "chiến tranh không chính quy" trước đó như bao vây kinh tế, thương mại và tài chính, chính là tiền đề cho một cuộc hành vi tấn công quân sự kế tiếp như Washington đã từng nhiều lần tiến hành trên thế giới, và với chính Cuba như cuộc đổ bộ thất bại vào bãi biển Girón năm 1961.

Tuyên bố của Chính phủ Cuba cũng lên án chiến dịch thông tin bôi nhọ, dối trá và bóp méo sự thật của Mỹ và các phương tiện truyền thông do Washington thao túng tiến hành nhằm bào chữa cho các hành vi phi pháp của Mỹ chống Venezuela và tạo ra hình ảnh thiếu trung thực về quốc gia Nam Mỹ này, trong đó có cả thông tin hoàn toàn bịa đặt như việc Cuba có từ 20-25 quân tại Venezuela để duy trì "kiểm soát" với quốc gia anh em này.

La Habana cũng cảnh báo giọng điệu hiếu chiến của Washington và tay sai, điển hình như việc lãnh đạo đối lập tiếm quyền tự phong tổng thống Juan Guaidó tuyên bố khi tới thời điểm thích hợp sẽ áp dụng Điều 187 của Hiến pháp cho phép các phái đoàn quân sự nước ngoài được hoạt động trong lãnh thổ Venezuela, hay các tuyên bố trắng trợn của các quan chức Mỹ rằng "vẫn để ngỏ mọi lựa chọn."

La Habana cũng nhắc nhở rằng cũng bằng sự dối trá tương tự, Mỹ và các cường quốc đồng minh từng duy trì chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid tại Nam Phi tới giây phút cuối cùng.

Chính phủ Cuba cũng khẳng định không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela mà chỉ thực hiện Hiệp ước hợp tác toàn diện giữa 2 nước, với những kết quả nổi bật trong y tế và giáo dục, và rằng trái ngược với Mỹ - nước có khoảng 80 căn cứ quân sự tại Mỹ Latinh - “vũ khí” của Cuba là tinh thần đoàn kết và lòng nhân đạo./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều