Báo Đồng Nai điện tử
En

Palestine: Fatah, Hamas phản đối thỏa thuận thế kỷ do Mỹ đề xuất

11:02, 14/02/2019

Ngày 13-2, truyền thông Trung Đông đưa tin, hai lực lượng chính trị chính của Palestine, gồm đảng Fatah ở Bờ Tây và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas vốn kiểm soát Dải Gaza, đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với "Thỏa thuận thế kỷ" của Tổng thống Mỹ Donald Trump về tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ngày 13-2, truyền thông Trung Đông đưa tin, hai lực lượng chính trị chính của Palestine, gồm đảng Fatah ở Bờ Tây và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas vốn kiểm soát Dải Gaza, đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với “Thỏa thuận thế kỷ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump về tiến trình hòa bình Trung Đông.
Chuyển người biểu tình Palestine bị thương trong xung đột với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel ngày 15-5-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chuyển người biểu tình Palestine bị thương trong xung đột với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel ngày 15-5-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đại diện của Fatah và Hamas đã đưa ra tuyên bố với những ngôn từ mạnh mẽ trong ngày họp cuối cùng của hội nghị nội bộ Palestine do Nga làm trung gian. Hội nghị được tổ chức ở Moskva nhằm thống nhất các phong trào và tổ chức của Palestine, trong đó có đảng Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Ông Azzam al-Ahmad, thành viên cấp cao của Ban chấp hành Trung ương đảng Fatah, nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không cho phép Mỹ lợi dụng vấn đề tài chính để chia cắt chúng tôi với Dải Gaza." Theo ông Ahmad, Washington cho đến nay đã bác bỏ “tất cả các sáng kiến ủng hộ hòa bình của chúng tôi."

Trong khi đó, ông Moussa Abu Marzouk - đại diện của Hamas, tuyên bố phong trào này cũng bác bỏ “kế hoạch của Mỹ về việc giải quyết vấn đề Trung Đông, vốn được gọi là thỏa thuận thế kỷ." Ông Marzouk nhấn mạnh rằng Hamas sẽ không “cho phép bất cứ thế lực nước ngoài nào can thiệp và phá hoại khát vọng đem lại hòa bình của họ".

Trước đó, ngày 12-2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên tiếng chỉ trích "Thỏa thuận thế kỷ" của Mỹ về giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel. 

Theo Ngoại trưởng Nga, tình hình hiện nay rất đáng lo ngại do Washington theo đuổi cách tiếp cận đơn phương, không lưu ý đến ý kiến khác của cộng đồng quốc tế và phá hủy những công cụ pháp lý quốc tế cơ bản, chủ chốt và quan trọng nhất để giải quyết vấn đề Palestine./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều