Báo Đồng Nai điện tử
En

Venezuela tung bằng chứng về việc tàu ExxonMobil xâm phạm lãnh hải

06:01, 09/01/2019

Chính phủ Venezuela ngày 8-1 đã tung ra một loạt bằng chứng cho thấy hành động xâm nhập lãnh hải của hai tàu thăm dò dầu khí thuộc hãng ExxonMobil (Mỹ), đồng thời tiếp tục khẳng định đây là sự việc "cực kỳ nghiêm trọng."

Chính phủ Venezuela ngày 8-1 đã tung ra một loạt bằng chứng cho thấy hành động xâm nhập lãnh hải của hai tàu thăm dò dầu khí thuộc hãng ExxonMobil (Mỹ), đồng thời tiếp tục khẳng định đây là sự việc “cực kỳ nghiêm trọng.”
(Nguồn: sfgate.com)
(Nguồn: sfgate.com)
Trong buổi họp báo tại Caracas, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez đã đưa ra một tài liệu nghe nhìn, trong đó cho thấy có sự liên lạc giữa hải quân Venezuela với thủy thủ đoàn hai con tàu nói trên.

Bà Rodriguez khẳng định các thủy thủ biết rõ rằng họ đang ở trong vùng biển của Venezuela nên đã quyết định rút lui ngay sau khi nhận được lời cảnh báo.

Bà Rodriguez nhấn mạnh điều này cho thấy rõ rằng thủy thủ đoàn của hai con tàu đã được phía Guyana cho phép đi vào vùng biển thuộc quyền tài phán của Venezuela.

Phó Tổng thống Rodriguez cũng thông báo những tài liệu này sẽ được chuyển tới Liên hợp quố để làm bằng chứng tố cáo sự “khiêu khích” từ phía chính phủ Guyana.

Tháng 12-2018, Caracas đã cáo buộc Guyana vi phạm chủ quyền với việc cho phép 2 tàu thăm dò của ExxonMobil hoạt động trong vùng biển của Venezuela, buộc hải quân nước này phải ngăn chặn.

Venezuela và Guyana đang tranh cãi về chủ quyền khu vực Esequibo, với diện tích khoảng 145.000km2. Khu vực mà hai nước có tranh chấp đa phần là rừng rậm và biển, với trữ lượng dầu khí chưa khai thác đứng hàng đầu thế giới và rất giàu tài nguyên khoáng sản.

Đường biên giới chung giữa Guyana và Venezuela và được phân định từ năm 1899. Tuy nhiên, Venezuela không chấp nhận sự phân định này và trong những năm gần đây, căng thẳng về tranh chấp chủ quyền lại gia tăng giữa hai nước, đặc biệt sau khi ExxonMobil tuyên bố phát hiện mỏ dầu./.

LÊ HIỀN (TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều