Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Pháp công bố biện pháp cụ thể giải quyết xung đột xã hội

10:12, 11/12/2018

Trước sự mong chờ của toàn nước Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã có bài phát biểu chính thức trên truyền hình vào lúc 20 giờ ngày 10-12 (giờ Paris), tức 2 giờ ngày 11-12 (giờ Hà Nội).

Trước sự mong chờ của toàn nước Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã có bài phát biểu chính thức trên truyền hình vào lúc 20 giờ ngày 10-12 (giờ Paris), tức 2 giờ ngày 11-12 (giờ Hà Nội).
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Reuters)
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhằm nhanh chóng giải quyết "tình trạng khẩn cấp về kinh tế và xã hội" mà nước Pháp đang phải đối mặt, Tổng thống Macron đã thông báo hàng loạt biện pháp cụ thể. Kể từ đầu năm 2019, mức lương tối thiểu (SMIC) sẽ được tăng thêm 100 euro mỗi tháng. Tiền làm thêm giờ sẽ không phải chịu bất cứ thuế hoặc phí nào, cũng như những khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động. Đối với những người về hưu thu nhập ít hơn 2.000 euro/tháng, khoản tăng thuế "đóng góp chung" (CSG) để chi trả cho trợ cấp an sinh xã hội và trợ cấp gia đình nghèo, trích từ lương hưu của họ, sẽ được hủy bỏ từ đầu năm sau. 

Tổng thống Macron kêu gọi các tập đoàn và công ty lớn đồng hành cùng chính phủ trong nỗ lực giải quyết xung đột xã hội. Ông cho biết “sẽ đưa ra quyết định trong tuần tới." 

Liên quan đến “thuế nhà giàu” (ISF), Tổng thống Macron tuyên bố sẽ không nhượng bộ. Theo ông, khôi phục lại thuế này "sẽ làm suy yếu chúng ta". Ông nhấn mạnh sẽ tăng cường các biện pháp chống trốn thuế và kiểm soát tốt hơn chi tiêu công.

Ngoài các biện pháp được công bố, Tổng thống Macron đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, như "cán cân thuế" hay "đối phó với biến đổi khí hậu". Ông hứa sẽ nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp. Ông cũng dự định xem xét lại cách thức tổ chức nhà nước, cũng như vấn đề nhập cư. 

Tổng thống Macron cho rằng những thay đổi cơ bản này sẽ tạo ra "một cuộc tranh luận chưa từng có." Để thực hiện được điều này, ông Macron sẽ gặp các thị trưởng để "xây dựng nền tảng mới" của quốc gia. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở một thời điểm lịch sử của đất nước. Mối quan tâm duy nhất của tôi là các bạn. Cuộc đấu tranh duy nhất của tôi là vì các bạn. Cuộc đấu tranh duy nhất của chúng ta là vì nước Pháp”.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Macron nhận trách nhiệm trước “sự tức giận, phẫn nộ” của nhiều người Pháp. Ông cũng lên án bạo lực đã xảy ra trong vài tuần nay trong các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng". Ông chỉ rõ “những kẻ cơ hội đã lợi dụng sự tức giận" của người dân để gây rối loạn xã hội. Tổng thống Pháp cũng cam kết rằng bạo lực sẽ không được hưởng bất kỳ sự khoan hồng nào./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều