Báo Đồng Nai điện tử
En

Ethiopia có nội các chính phủ mới với 50% số thành viên là nữ giới

03:10, 18/10/2018

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nghị sỹ Quốc hội Ethiopia ngày 16-10 đã biểu quyết nội các mới của nước này với 20 thành viên, rút gọn từ 28 vị trí trong nội các cũ.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nghị sỹ Quốc hội Ethiopia ngày 16-10 đã biểu quyết nội các mới của nước này với 20 thành viên, rút gọn từ 28 vị trí trong nội các cũ. 
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. (Nguồn: TTXVN)
Danh sách nội các mới do Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đề cử, trong đó có 50% số thành viên là nữ. 

Phát biểu khi trình bày về các lựa chọn nhân sự của mình, nhà lãnh đạo theo đường lối cải cách khẳng định các nữ bộ trưởng của chính phủ sẽ chứng minh rằng quan niệm cũ cho rằng phụ nữ không thể làm lãnh đạo là không còn phù hợp.

Quyết định về nhân sự này được đưa ra lần đầu tiên trong lịch sử Ethiopia và có thể là cả châu Phi.

Ethiopia đang tiến hành một loạt chương trình cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng kể từ khi Thủ tướng Abiy (42 tuổi) lên nắm quyền vào tháng 4 vừa qua, sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. 

Với nhân sự chính phủ nói trên, Ethiopia sẽ gia nhập nhóm các quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu, nơi nữ giới chiếm tỷ lệ đến 50% hay thậm chí cao hơn trong chính phủ.

Trong nội các mới của Ethiopia, bà Aisha Mohammed Musa đứng đầu Bộ Quốc phòng và trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của quốc gia Đông Phi này. 

Ngoài ra, một nữ chính khách khác là cựu Chủ tịch Hạ viện Muferiat Kamil đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Hòa bình. 

Văn phòng Thủ tướng Ethiopia cho biết Bộ Hòa bình sẽ chịu trách nhiệm giám sát các cơ quan nhiều quyền lực, gồm Cơ quan Tình báo và An ninh Quốc gia, Cơ quan An ninh Mạng Thông tin, Ủy ban Cảnh sát Liên bang và Trung tâm Thông tin và An ninh Tài chính. 

Theo giới quan sát, đây có thể được coi là bước đi mang tính lịch sử của Ethiopia, đồng thời là sự tiến bộ đáng ghi nhận về bình đẳng giới, khi nữ giới ở nước này ngày càng có nhiều cơ hội đảm nhiệm các vị trí cao trong xã hội, tham gia quá trình hoạch định chính sách và ra quyết định.

Ethiopia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ, những nỗ lực trong thời gian vừa qua của các bộ ngành liên quan ở nước này đã cho thấy có nhiều phụ nữ được đề bạt và đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là trong chính phủ.

Ngoài Ethiopia, 4 quốc gia khác ở châu Phi cũng có bộ trưởng quốc phòng nữ là Nam Phi, Cộng hòa Trung Phi, Kenya và Guinea-Bissau./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều