Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Anh tin tưởng đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu

11:09, 17/09/2018

Thủ tướng Theresa May tin tưởng sẽ đạt thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, song London chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ không đạt thỏa thuận "ly hôn."

Thủ tướng Theresa May tin tưởng sẽ đạt thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, song London chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ không đạt thỏa thuận “ly hôn.”
(Nguồn: telegraph)
(Nguồn: telegraph)

Phát biểu với báo giới ngày 17-9, một người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết thêm Anh và EU đang đạt tiến triển và khả năng sẽ đi đến thỏa thuận trong thời gian tới.

Theo quan chức này, Chính phủ Anh đang triển khai “những kế hoạch sẽ giúp Anh thành công ở mọi kịch bản.”

Điểm mấu chốt để đạt thỏa thuận giữa giữa Anh và EU là vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland.

Cả Anh và EU đều muốn tránh một đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland vì đường biên giới này có thể hủy hoại thỏa thuận hòa bình ký năm 1998 mang tên "Ngày thứ Sáu tốt lành" giúp chấm dứt nhiều thập kỷ xung đột tại đây.

Hiện hai bên chưa đạt được sự đồng thuận về việc giám sát hoạt động trao đổi hàng hóa giữa Anh và EU tại khu vực này nếu không có đường biên giới và nếu khu vực Bắc Ireland thuộc Anh rời khỏi cả liên minh thuế quan và thị trường chung châu Âu.

Liên quan đến vấn đề trên, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nhận định việc EU đề xuất áp dụng công nghệ vào vấn đề biên giới ở khu vực trên có thể giúp tạo đột phá trong việc đạt được thỏa thuận Brexit.

Phát biểu với báo giới, ông Johnson cho biết hiện EU đang thảo luận tích cực về một số phương thức kỹ thuật để giải quyết vấn đề trên.

Ông Johnson cho rằng điều này sẽ giúp tạo đột phá, cho phép Anh đạt được một thỏa thuận thương mại tự do thỏa đáng, lấy lại “quyền kiểm soát khuôn khổ luật pháp,” đồng thời đạt được một thỏa thuận Brexit thích hợp.

Trước đó, báo The Times cho biết Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đang soạn thảo một văn bản mới, trong đó đưa ra cách thức sử dụng công nghệ để tránh việc kiểm tra hải quan tại khu vực biên giới trên.

Về tiến trình Brexit, ông Barnier cho biết các cuộc đàm phán về một thỏa thuận với Anh đang được tiến hành trên tinh thần hợp tác tốt đẹp giữa hai bên. Phát biểu này được đưa ra khi ông Barnier tới Madrid để thảo luận với các quan chức Tây Ban Nha.

Một nguồn tin Chính phủ Tây Ban Nha cho biết ông Barnier sẽ thảo luận với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez về vấn đề Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh ở bờ biển phía Nam Tây Ban Nha.

Dự kiến, Gibraltar sẽ cùng với Anh rời khỏi EU vào ngày 29-3-2019./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều