Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Turnbull tiếp tục được tín nhiệm trong Đảng Tự do

10:08, 21/08/2018

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã vượt qua thách thức về khả năng lãnh đạo của ông trong Đảng Tự do sau một cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng ngày 21-8.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã vượt qua thách thức về khả năng lãnh đạo của ông trong Đảng Tự do sau một cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng ngày 21-8. 
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: ABC)
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: ABC)
Theo kết quả cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Turnbull đã nhận được 48/35 phiếu ủng hộ, qua đó củng cố được vị trí Chủ tịch đảng Tự do của ông trong ngắn hạn song lại cho thấy những thách thức tiềm tàng tương lai.

Trong khi đó, chức Phó Chủ tịch đảng Tự do của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng không bị ảnh hưởng.

Chiếc ghế của Thủ tướng Turnbull bị đe dọa khi chính sách năng lượng mới của ông không nhận được sự ủng hộ của một số nghị sĩ trong chính Đảng Tự do mà ông lãnh đạo. 

Đưa ra dự thảo Đảm bảo Năng lượng Quốc gia (NEG), Thủ tướng Turnbull chủ trương muốn hạ giá điện, đảm bảo an ninh năng lượng và giảm khí thải. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ của 3/4 số nghị sỹ đảng Tự do, tức đa số trong cuộc họp đảng tuần trước. 

Tuy nhiên, đến sát giờ công bố dự thảo ngày 20-8, 1/3 số nghị sỹ không ủng hộ vẫn kiên quyết giữ vững lập trường và đe dọa bỏ phiếu chống khi đưa ra Quốc hội. 

Những nghị sỹ này mang tư tưởng bảo thủ hơn nhiều so với những nghị sỹ khác trong Đảng Tự do và coi những cam kết trước cộng đồng quốc tế của Australia về mục tiêu giảm khí thải không quan trọng bằng việc giảm giá điện trong nước. 

Do Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền (LNP) chỉ chiếm đa số mong manh tại Hạ viện (hơn 1 ghế quá bán), nên chỉ cần 2 hoặc 3 nghị sỹ của Đảng Tự do bỏ phiếu chống là chính phủ không thể kiểm soát được Hạ viện, tức chính sách năng lượng mới không thể được thông qua.

Thủ tướng Turnbull muốn tránh điều này nên đã phải nhượng bộ sửa đổi chính sách bằng cách tạm hoãn thực thi cam kết về giảm khí thải theo Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. 

Tranh cãi lên đến đỉnh điểm sáng 20/8, ngay trước khi Thủ tướng Turnbull công bố dự thảo, khi nhiều nghị sỹ đề nghị Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đứng ra thách thức vị trí lãnh đạo của Thủ tướng Turnbull. 

Theo kết quả cuộc thăm dò mới công bố, trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Australia, Công đảng (ALP) sẽ giành chiến thắng trước liên đảng LNP với tỷ lệ 55/45./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều