Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng kiến hành hương thông minh hỗ trợ tín đồ Hồi giáo đến Mecca

11:08, 17/08/2018

Chính quyền Saudi Arabia đã ứng dụng công nghệ cao nhằm hỗ trợ các tín đồ Hồi giáo đến Thánh địa Mecca trong lễ hành hương năm nay.

Chính quyền Saudi Arabia đã ứng dụng công nghệ cao nhằm hỗ trợ các tín đồ Hồi giáo đến Thánh địa Mecca trong lễ hành hương năm nay. 
Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Thánh địa Mecca. (Nguồn: AP)
Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Thánh địa Mecca. (Nguồn: AP)
Dự kiến, lễ hành hương kéo dài từ ngày 19-24/8 sẽ thu hút 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đổ về Thánh địa Mecca. Tính đến ngày 16/8, hơn 1,6 triệu người đã đến Saudi Arabia để tham gia lễ hành hương hàng năm này. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với chính quyền Saudi Arabia trong việc bảo đảm công tác hậu cần. 

Năm nay, Chính phủ Saudi Arabia triển khai sáng kiến “Hành hương thông minh” với nhiều ứng dụng hỗ trợ các tín đồ Hồi giáo ở mọi khía cạnh, từ kế hoạch di chuyển cho đến chăm sóc sức khỏe.

Bộ Hành hương Saudi Arabia cho ra mắt ứng dụng Manasikana cung cấp các tính năng dịch thuật cho những người không nói được tiếng Anh hoặc tiếng Arab. 

Ứng dụng Asefny do Hội Chữ thập Đỏ Saudi Arabia tung ra giúp những người hành hương yêu cầu dịch vụ y tế trong trường hợp khẩn cấp. Thông qua ứng dụng, nhà chức trách cũng có thể định vị những người này khi cần. 

Lễ hành hương Hajj là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah; cầu nguyện mỗi ngày 5 lần; làm bố thí; tuân thủ mọi điều cấm kị trong tháng lễ Ramadan; hành hương về Thánh địa Mecca là một nghĩa vụ tôn giáo mà mỗi tín đồ Hồi giáo phải thực hiện ít nhất 1 lần trong đời. 

Đây là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, số người theo đạo Hồi trên thế giới dự kiến tăng từ 1,8 tỷ người năm 2015 lên 3 tỷ người năm 2060./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều