Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều vấn đề liên quan Syria chi phối hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

06:07, 14/07/2018

Ngày 13/7, truyền thông khu vực Trung Đông dẫn tuyên bố của Trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov cho biết chủ đề Syria sẽ "chiếm ưu thế" trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16/7 tới.

Ngày 13/7, truyền thông khu vực Trung Đông dẫn tuyên bố của Trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov cho biết chủ đề Syria sẽ “chiếm ưu thế” trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16/7 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Hội nghị APEC diễn ra ở Đà Nẵng, Việt Nam. (Nguồn: Time)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Hội nghị APEC diễn ra ở Đà Nẵng, Việt Nam. (Nguồn: Time)
Phát biểu với báo giới, quan chức của Điện Kremlin cho hay: “Có rất nhiều vấn đề liên quan tới Syria và nếu chúng tôi đề cập tới các cuộc xung đột ở khu vực, theo cá nhân tôi thấy, Syria sẽ là một chủ đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa ông Putin và ông Trump.” 

Bên cạnh đó, ông Ushakov cho rằng những cuộc khủng hoảng khác cũng sẽ có trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh lần này, cụ thể là vấn đề Triều Tiên, thỏa thuận hạt nhân Iran và Đông Ukraine. 

Ông Ushakov lưu ý, đối với vấn đề Triều Tiên, “những thay đổi tích cực có thể thấy được trong vấn đề Triều Tiên, đặc biệt là những nỗ lực cá nhân của Tổng thống Mỹ." 

Theo giới quan sát, hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sắp tới được kỳ vọng có thể tháo gỡ được nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có vấn đề Syria. Mặc dù tại Syria, Nga có vẻ đang “lấn lướt” và thể hiện vai trò nổi trội hơn Mỹ cả trên thực địa lẫn các cơ chế hòa đàm, song vẫn không thể phủ nhận tiếng nói của Washington trong cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. 

Nhiều chuyên gia phân tích có cùng chung quan điểm rằng sự hợp tác Nga-Mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những vấn đề then chốt của khu vực Trung Đông cũng như toàn cầu, như Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng hợp tác giữa Washington và Moskva có thể khiến hòa bình tại Trung Đông tiến triển./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều