Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng ngàn cử tri Australia bầu cử bổ sung trong ngày "Siêu thứ Bảy"

11:07, 28/07/2018

Ngày 28-7, hàng trăm ngàn cử tri Australia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bổ sung tại 5 đơn vị bầu cử ở các bang Queensland, Tasmania, Nam Australia và Tây Australia trong cuộc bỏ phiếu được cho là quan trọng nhất kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 và được gọi là ngày "Siêu thứ Bảy."

Ngày 28-7, hàng trăm ngàn cử tri Australia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bổ sung tại 5 đơn vị bầu cử ở các bang Queensland, Tasmania, Nam Australia và Tây Australia trong cuộc bỏ phiếu được cho là quan trọng nhất kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 và được gọi là ngày “Siêu thứ Bảy.”
Cử tri Australia bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Sydney, ngày 2-7. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Cử tri Australia bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Sydney, ngày 2-7. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Năm khu vực cùng tiến hành bầu cử bổ sung trong ngày “Siêu thứ Bảy” gồm Longman (bang Queensland), Braddon (bang Tasmania), Mayo (bang Nam Australia), Perth và Fremantle (bang Tây Australia). 

Tất cả các khu vực này phải tiến hành bầu cử bổ sung là do nghị sỹ đại diện trong Quốc hội liên bang phải từ chức vì bê bối hai quốc tịch vừa qua, ngoại trừ cuộc bầu cử ở Perth là do nghị sỹ từ chức vì lý do gia đình. 

Cuộc bỏ phiếu lại 5 ghế trong Hạ viện gồm 150 ghế này được cho là quan trọng bởi đem lại hy vọng thêm ghế cho Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull khi liên đảng hiện chỉ chiếm đa số mong manh (hơn một ghế so với Công đảng đối lập).

Trước cuộc bỏ phiếu, Công đảng giữ 4 ghế và một ghế thuộc đảng Liên minh Trung tâm. Tuy nhiên, liên đảng cầm quyền đặt mục tiêu giành chiến thắng ở 3 đơn vị bầu cử và nếu thành công, liên đảng sẽ giành lợi thế trước Công đảng và không còn ở thế đa số mong manh nữa. 

Khi đó, chiến thắng này sẽ gây khó khăn cho thủ lĩnh Công đảng đối lập Bill Shorten, và sẽ được xem là “lịch sử” bởi theo thống kê đảng cầm quyền chưa từng thắng được một ghế nào trước đảng đối lập trong tất cả các cuộc bầu cử bổ sung được tổ chức ở Australia kể từ năm 1920. 

Đến trước ngày bỏ phiếu, Thủ tướng Malcolm Turnbull và thủ lĩnh Công đảng Bill Shorten đều tập trung vận động cho ứng cử viên đảng mình ở hai khu vực bầu cử ở Braddon và Longman bởi hai ghế tại Perth và Fremantle chắc chắn thuộc về Công đảng, còn tại Mayo, ứng cử viên Liên minh Trung tâm dự kiến dễ dàng đánh bại ứng cử viên của đảng Tự do để tái cử. 

Mặc dù có sự chạy đua gắt gao giữa hai chính đảng, song Thủ tướng Turnbull ngày 27-7 một lần nữa khẳng định bất luận kết quả cuộc bầu cử bổ sung trong ngày “Siêu thứ Bảy” này như thế nào thì ông vẫn sẽ đợi cho tới năm sau (2019) mới kêu gọi tổng tuyển cử. 

Khẳng định này được đưa ra do có nhiều lo ngại rằng nếu không giành thêm được ghế nào từ Công đảng trong cuộc bầu cử bổ sung này, Thủ tướng Turnbull có thể xem xét kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn ngay trong năm nay. 

Kết quả cuộc bầu cử bổ sung dự kiến được công bố vào cuối ngày 28-7./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều