Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị thượng đỉnh thế giới tại Áo về chống biến đổi khí hậu

10:05, 17/05/2018

R20 Austria World Summit - Hội nghị thượng đỉnh thế giới tại Áo về vấn đề chống biến đổi khí hậu vừa diễn ra ngày 15/5, tại thủ đô Vienna, Áo.

R20 Austria World Summit - Hội nghị thượng đỉnh thế giới tại Áo về vấn đề chống biến đổi khí hậu vừa diễn ra ngày 15/5, tại thủ đô Vienna, Áo.
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)
Hội nghị được tổ chức dưới sự bảo trợ của nước chủ nhà, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Tham dự hội nghị có 120 diễn giả, 1.200 khách mời, trong đó có một số nhà lãnh đạo quốc tế như Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu Maros Sefcovic và các chính trị gia, các Thị trưởng, học giả, nhà khoa học, đại diện các công ty, tập đoàn các tổ chức phi chính phủ... đến từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Hội nghị R20 Austria World Summit tập trung thảo luận ba vấn đề chính (chín phiên): hành động tài chính, những đóng góp cho phong trào chống biến đổi khí hậu toàn cầu; các giải pháp năng lượng mới, xây dựng các thành phố tương lai, các mô hình cung cấp và tái tạo năng lượng mới; cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường, các biện pháp cải thiện chất lượng không khí.

Luật sư Ugo Taddei (Clinent Earth, Bỉ) cho biết Hội nghị lần này tập hợp nhiều diễn giả có trình độ chuyên môn rất cao, các Thị trưởng, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức của Liên hợp quốc, tập trung vào các vấn đề làm thay đổi các quan niệm về việc ứng xử với môi trường... Chúng ta cần phải giúp mọi người trên thế giới hiểu một cách dễ dàng hơn và kết nối với nhau trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

R20 (Regions of Climate Action) là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận, do cựu Thống đốc bang California, ngôi sao phim hành động Hollywood Arnold Schwarzenegger thành lập từ năm 2011. R20 đã phối hợp với các đối tác hàng đầu như Liên hợp quốc, các tổ chức tài chính quốc tế (Ngân hàng thế giới, Ngân hàng đầu tư châu Âu), các tổ chức phi chính phủ, các mạng lưới khu vực, các học viện... để tạo ra một nền tảng hỗ trợ các chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (UNFCCC) và các mục tiêu bảo vệ khí hậu toàn cầu đã được nêu trong thỏa thuận Paris.

Ông Dl Klemens Schlögl (Quản lý dự án Công ty Schöberl & Pöll GmbH, Austria) chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng hội nghị này rất quan trọng với tất cả mọi người để cùng nhìn thấy thực trạng và các giải pháp về chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi là đơn vị nghiên cứu và phát triển việc sử dụng năng lượng hiệu suất cao của các tòa nhà. Chúng tôi đến đây để chia sẻ và tìm kiếm những cơ hội hợp tác."

Ông Eric Chevaillier chia sẻ về dự án tại Việt Nam. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)
Ông Eric Chevaillier chia sẻ về dự án tại Việt Nam. (Ảnh: Bích Yến/Vietnam+)
Năm 2017, R20 Austria World Summit đã được tổ chức thành công với hơn 700 người tham dự đến từ 50 quốc gia. Đây là lần thứ 2 Hội nghị này được tiếp tục tổ chức tại Áo - quê hương của Arnold Schwarzenegger (Chủ tịch R20).

Ông Schwarzenegger sinh ra và lớn lên tại Áo nhưng lập nghiệp tại Mỹ. Ông xuất thân là một vận động viên thể dục thể hình, từng đoạt nhiều giải thưởng lớn như Mr Olympia trẻ nhất mọi thời đại, rồi trở thành ngôi sao phim hành động và nổi tiếng trên toàn thế giới với các vai chính trong phim ''Conan the Barbarian,'' ''Kẻ hủy diệt''... Schwarzenegger đã được Tạp chí Timehai lần đề cử trong danh sách “100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới” và được Liên hợp quốc trao tặng giải thưởng danh dự “Công dân thế giới.”

Từ năm 2011 đến nay, dưới sự điều hành của Schwarzenegger và các cộng sự, Hội nghị R20 đã được diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới. Hiện nay, R20 đã có các đại diện ở các hâu lục như châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi.

Ban tổ chức dự kiến trong tương lai, Hội nghị R20 Austria World Summit sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên tại Áo.

Ông Eric Chevaillier (Chủ tịch Energic, Paris, Pháp) nhận xét: "Hội nghị R20 rất quan trọng để tìm ra những giải pháp tốt nhất trong vấn đề bảo vệ môi trường. Nó cũng vô cùng quan trọng đối với môi trường và khí hậu của nước Pháp chúng tôi. Chúng tôi cũng đang thực hiện một dự án tái tạo năng lượng ở thành phố Hà Nội, Việt Nam"./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều