Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc phái viên Liên hợp quốc kêu gọi giảm căng thẳng tại Syria

03:05, 17/05/2018

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 16/5 kêu gọi các bên liên quan cuộc xung đột ở Syria giảm căng thẳng đồng thời nối lại tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 16/5 kêu gọi các bên liên quan cuộc xung đột ở Syria giảm căng thẳng đồng thời nối lại tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này. 
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu trong phiên họp hàng tháng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc xung đột ở Syria, ông De Mistura nhấn mạnh việc giảm căng thẳng là "yếu tố then chốt, và tối cần thiết đối với cả người dân Syria và các bên quốc tế liên quan, cả trong khu vực và trên toàn cầu." Ông bày tỏ hy vọng các bên liên quan có thể thiết lập lại các nguyên tắc toàn diện về phương diện này.

Theo ông De Mistura, những báo cáo gần đây về tình hình chiến sự tại Syria với sự can dự của Iran và Israel cho thấy những dấu hiệu leo thang đáng lo ngại chưa từng thấy ở khu vực này kể từ năm 1973. Ông cảnh báo cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria nhằm vào tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát tại Tây Bắc nước này sẽ ảnh hưởng tới 2,3 triệu người và có thể gây thiệt hại "gấp 6 lần" chiến dịch giành lại khu vực Đông Ghouta hồi tháng trước. 

Tuy nhiên, đặc phái viên Mistura cũng nói thêm rằng ông "được khích lệ" bởi kết quả của vòng đàm phán thứ 9 về Syria tổ chức hồi đầu tuần ở thủ đô Astana của Kazakhstan, trong đó 3 nước bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết thúc đẩy các nỗ lực nhằm "tránh một kịch bản tồi tệ nhất ở Idlib."

Ông De Mistura nhấn mạnh sự quan trọng của việc nối lại tiến trình chính trị ở Syria, bao gồm việc thành lập một hội đồng hiến pháp và các bước đi đầu tiên nhằm thiết lập một môi trường an toàn, yên bình và trung lập. Ông nêu rõ các bên ở Syria cần vượt qua các thách thức hiện tại để có thể thực thi Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 12/2015 kêu gọi ngừng bắn và đạt được thỏa thuận chính trị tại Syria.

Liên quan tình hình tại tỉnh Idlib, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập trạm quan sát thứ 12 tại tỉnh ở Tây Bắc Syria này.

Theo thỏa thuận Astana, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở 12 địa điểm từ phía Bắc tới phía Nam tỉnh Idlib. Các nhóm phiến quân ở Syria đã chiếm giữ tỉnh này từ tháng 3/2015 và quân chính phủ đang tăng cường chiến dịch nhằm giành lại kiểm soát tỉnh này.

Các vòng hòa đàm Astana được khởi động từ ngày 23/1/2017 nhằm tìm biện pháp chấm dứt bạo lực và cải thiện tình trạng nhân đạo ở Syria, theo đó đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi cơ chế ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này./.
(TTXVN/VIETNAM+)

 

Tin xem nhiều