Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria kêu gọi điều tra minh bạch, công bằng, chính xác vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học

10:04, 16/04/2018

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ngày 16-4 tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra vũ khí hóa học của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

* Nga khẳng định không can thiệp vào công việc của OPCW tại Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad ngày 16-4 tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra vũ khí hóa học của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Chuyên gia quốc tế đến Syria điều tra thông tin tấn công hóa học làm chết dân thường - Nguồn AFP
Chuyên gia quốc tế đến Syria điều tra thông tin tấn công hóa học làm chết dân thường - Nguồn AFP

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria dẫn lời ông Mekdad cho biết các nhà điều tra của OPCW đã đến Damacus 3 ngày trước và đã gặp phía Chính phủ Syria, trong đó hai bên đã thảo luận việc hợp tác nhằm tiến hành điều tra một cách minh bạch, công bằng và chính xác. Quan chức trên nhấn mạnh Chính phủ Syria sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện để phái đoàn OPCW tiến hành điều tra liệu vũ khí hóa học có được sử dụng tại Douma, phía Đông thủ đô Damascus, trong vụ tấn công ngày 7-4 vừa qua hay không.

Cùng ngày, Nga tuyên bố sẽ không can thiệp vào công việc điều tra của OPCW tại Syria. Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng Twitter, Đại diện Nga tại OPCW khẳng định Moskva "cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho phái đoàn điều tra và sẽ không can thiệp vào công việc của OPCW".

Phản ứng trước tuyên bố của phái đoàn Anh tại OPCW về việc "Nga và Syria vẫn chưa cho phép các điều tra viên tiếp cận Douma", Điện Kremlin khẳng định cáo buộc trên của Anh là "vô căn cứ", đồng thời nhấn mạnh Moskva luôn ủng hộ việc tiến hành một cuộc điều tra công bằng đối với vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học.

Ngược lại, Đại sứ Mỹ tại OPCW Kenneth Ward lại cáo buộc Nga có thể đã có hành động can thiệp tại khu vực xảy ra vụ tấn công ở Douma nhằm gây cản trở những nỗ lực của OPCW. Quan chức này đồng thời kêu gọi OPCW lên án và có hành động chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học.

Phát biểu tại phiên họp khẩn của OPCW, Đại sứ Anh Peter Wilson tại OPCW cho biết tổ chức này đã ghi nhận hơn 390 vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria kể từ năm 2014, đồng thời kêu gọi các thành viên có hành động tập thể nhằm ngăn chặn tái diễn vụ việc trên. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) lại hối thúc Nga và Iran sử dụng tầm ảnh hưởng để ngăn chặn việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, điều mà Damascus luôn bác bỏ.

OPCW bắt đầu cuộc họp khẩn cấp

Ngày 16-4, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bắt đầu cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, thuộc Đông Ghouta của Syria.

 (Theo TTXVN)

 

 

Tin xem nhiều